Lập đoàn thanh tra xác minh vụ CSGT bảo kê xe quá tải

Ngày 26-11, Đại tá Văn Quyết Thắng, Phó Giám đốc phụ trách Công an Đồng Nai, cho biết, hiện Ban Giám đốc Công an tỉnh đã ký quyết định lập đoàn thanh tra để xác minh vụ việc cảnh sát giao thông (CSGT) bảo kê cho xe quá tải như báo chí nêu.

Đoàn Thanh tra do Thượng tá Nguyễn Danh Hương, Phó Chánh Thanh tra công an tỉnh làm trưởng đoàn, cùng một số thành viên của các đơn vị liên quan của công an tỉnh. Đoàn có nhiệm vụ xác minh làm rõ nội dung việc 2 chiến sĩ CSGT có đơn tố giác một chỉ huy Đội CSGT số 2, thuộc Phòng CSGT công an tỉnh. Quan điểm của Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai là sớm làm rõ, mức độ sai phạm đến đâu xử lý đến đó và sẽ thông tin cho báo chí cũng như người dân biết.

Sáng 26-11, chúng tôi có mặt tại quốc lộ (QL) 20 để ghi nhận thực tế về công tác tuần tra, kiểm soát giao thông của lực lượng chức năng trên tuyến quốc lộ này. Gần 10 giờ sáng, tại trụ sở của Đội CSGT số 2, thuộc Phòng CSGT (PC08), Công an tỉnh Đồng Nai (đóng tại địa bàn xã Túc Trưng, huyện Định Quán), trực ban cho biết, tất cả cán bộ và chiến sĩ của Đội CSGT số 2 đã đi làm nhiệm vụ.

Liên lạc qua điện thoại với lãnh đạo Đội số 2, được biết, hiện có 3 tổ công tác của đội đang tuần tra, kiểm soát giao thông trên QL20 (ban đêm cũng có 3 tổ). Được sự chỉ đạo của Trung tá Phạm Hải Cảng (Đội trưởng Đội số 2), một cán bộ của đội đã cung cấp cho chúng tôi số liệu xử lý xe quá tải của năm 2019 và 6 tháng gần nhất. 

Từ tháng 6 đến nay, hàng tháng đội đều có chuyên đề xử lý xe quá tải nhưng số lượng xe bị lập biên bản rất trồi sụt. Trong tháng 8, đội đã lập biên bản xử lý 23 trường hợp xe quá tải (là tháng nhiều nhất), nhưng trong tháng 10 (là tháng ít nhất) chỉ có 2 trường hợp.

Đến trưa, cũng qua điện thoại, Trung tá Phạm Hải Cảng cho biết, trong một tuần qua, đội đã xử lý được 5 trường hợp xe quá tải. Đề cập đến vụ 2 chiến sĩ CSGT có đơn tố giác Chỉ huy Đội CSGT số 2, phụ trách tuần tra, kiểm soát giao thông trên QL20, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai, nhiều lần can thiệp với cấp dưới xử lý tại hiện trường, để cho qua lỗi của xe vi phạm về tải trọng trên tuyến QL20, gây xôn xao dư luận mấy ngày gần đây. Trung tá Phạm Hải Cảng (được cho là người bị tố cáo) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban lãnh đạo PC08, Đội CSGT số 2 đã báo cáo giải trình gửi PC08. Trong quá trình xây dựng kế hoạch công tác tuần, ban chỉ huy phân công, bố trí công tác theo tổ, thực hiện ca công tác theo đúng chức năng, nhiệm vụ, không trù dập, bố trí công tác khác như tố cáo; việc điều động cán bộ chiến sĩ, Đội CSGT số 2 chấp hành nghiêm quyết định điều động của Ban lãnh đạo PC08.

Trong đoạn clip báo chí đăng ngày 23-11, có nội dung đồng chí Phạm Hải Cảng gọi điện cho tổ công tác, Trung tá Phạm Hải Cảng giải trình: “Đội trưởng đi kiểm tra trên tuyến, có nhìn thấy trường hợp xe tải 49C-07223 dừng đỗ tại khu vực tổ tuần tra kiểm soát đang công tác, nên gọi điện hỏi tình hình, hoàn toàn không có chỉ đạo giải quyết cho đi. Trong đoạn clip không thể hiện phương tiện vi phạm hay không, chỉ có lời nói một phía của đồng chí Nguyễn Văn Tư”. 

Theo số liệu do đội cung cấp, tính chung trong 11 tháng đầu năm 2019, đội đã lập biên bản xử lý 113 trường hợp xe chở hàng vượt quá trọng tải (tăng 49 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018), tạm giữ 4 xe vi phạm liên quan đến hành vi chở hàng quá tải; ra quyết định xử phạt 209 trường hợp với số tiền phạt hơn 660 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 trường hợp. Tính chung, bình quân mỗi tháng có 10,2 trường hợp xe quá tải bị xử lý.

Liên quan đến vụ việc, trả lời phóng viên Báo SGGP, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cho biết: Tỉnh ủy đã yêu cầu Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai báo cáo sự việc và xác minh làm rõ. Trường hợp nếu đúng có hành vi bảo kê cho xe sai phạm như báo chí nêu thì cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của ngành và pháp luật. 

Tin cùng chuyên mục