Lào, Bangladesh, Nepal được rút khỏi LDC

Đại hội đồng Liên hiệp quốc vừa thông qua một nghị quyết chuyển Lào, Bangladesh và Nepal từ nhóm các nước kém phát triển nhất (LDC) sang nhóm các nước đang phát triển. 
Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại Viêng Chăn, Lào ngày 23-3-2020. Ảnh minh họa: TTXVN
Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại Viêng Chăn, Lào ngày 23-3-2020. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo The Indian Express, 3 quốc gia trên sẽ chính thức được công nhận là một nước đang phát triển sau thời gian chuyển tiếp 5 năm (2021-2026), dài hơn so với thời gian tiêu chuẩn là 3 năm.

Điều này sẽ giúp 3 quốc gia vừa chuẩn bị cho việc ra khỏi danh sách LDC, vừa lập kế hoạch phục hồi sau đại dịch Covid-19 cũng như thực hiện các chính sách và chiến lược nhằm đảo ngược các thiệt hại do dịch bệnh gây ra. 

Phân loại LDC, được thành lập và chính thức thông qua tại kỳ họp thứ 26 của Liên hiệp quốc năm 1971, thừa nhận rằng một số quốc gia phải chịu những trở ngại trong tăng trưởng, và cộng đồng quốc tế có trách nhiệm đảm bảo các quốc gia này không bị bỏ lại phía sau.

Việc ra khỏi danh sách dựa trên đánh giá của Ủy ban Chính sách phát triển của Liên hiệp quốc về 3 tiêu chí: Tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người (từ 1.018USD trở lên); Chỉ số tài sản con người; Chỉ số dễ bị tổn thương của nền kinh tế và môi trường. 

Tin cùng chuyên mục