Lãnh đạo vẫn đạt “xuất sắc” dù công tác còn hạn chế

Sáng 8-12, tại phiên thảo luận hội trường kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa IX, nhiều đại biểu (ĐB) quan tâm về tỷ lệ lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

ĐB Trần Quang Thắng trao đổi về cách đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức mà UBND TPHCM mới ban hành, có khống chế tỷ lệ mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 50% số lượng lãnh đạo của cơ quan, đơn vị.

Theo ĐB Trần Quang Thắng, thành phố cần xem lại quy định này, để làm sao động viên cán bộ làm tốt hơn, chứ không khéo lại gây dư luận thiếu sự đồng tình.

Lãnh đạo vẫn đạt “xuất sắc” dù công tác còn hạn chế ảnh 1 ĐB Trần Quang Thắng phát biểu thảo luận. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước băn khoăn của ĐB Trần Quang Thắng, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm cho hay, năm 2018, khi bắt đầu triển khai thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội, UBND TP đã ban hành quy định về phân loại đánh giá hàng quý để làm cơ sở tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.

Thực tế đánh giá năm 2018 cho thấy, tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khá cao và trong khung tiêu chí đánh giá có những mặt cần phải điều chỉnh để làm sao đánh giá được chính xác hơn và đúng với kết quả đạt được của người cán bộ, công chức đó. Đặc biệt, cần đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu đặt ra là việc tăng thu nhập phải dẫn đến kết quả công tác của cơ quan, đơn vị đó tốt hơn; nâng cao được tỷ lệ hài lòng của người dân đối với các cơ quan.

Chính vì thế, quy định mới được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và áp dụng từ quý 3-2019, trong đó tiêu chí đánh giá, phân loại chặt chẽ và khắt khe hơn so với quy định cũ và đảm bảo rằng người được đánh giá kết quả đạt được phù hợp với mức độ công tác của mình. Cụ thể, số lượng lãnh đạo, quản lý của cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giới hạn tối đa chiếm 50% trong tổng số lãnh đạo tại cơ quan, đơn vị.

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho hay, thực tế, có rất nhiều trường hợp những người lãnh đạo dễ được phân loại mức độ cao nhất, dễ được phân loại mức độ xuất sắc, trong khi kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị mình có những mặt còn tồn tại.

Ông Trương Văn Lắm cũng dẫn chứng cơ sở từ Nghị quyết Trung ương 7 có đề ra quy định, đối với cán bộ được xếp loại xuất sắc chỉ chiếm tỷ lệ 20% trong tập thể lãnh đạo. Chính vì thế, Thành ủy và UBND TPHCM có xem xét và kết luận: tập thể lãnh đạo, quản lý được đánh giá là xuất sắc chỉ chiếm tối đa 50% tổng số lãnh đạo tại cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công việc của cơ quan, đơn vị mình.

Lãnh đạo vẫn đạt “xuất sắc” dù công tác còn hạn chế ảnh 2 Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm phát biểu thảo luận. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Những người đạt xuất sắc thì yêu cầu kết công việc phải thật sự tiêu biểu, có 20% khối lượng công việc phải hoàn hành vượt mức thời gian theo quy định. Hạn chế tình trạng đa số lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong khi hoàn thành tốt nhiệm vụ lại ít hơn diện xuất sắc” – ông Trương Văn Lắm giải thích.  

Nói về cá nhân mình, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM thẳng thắn: “Cá nhân tôi nếu được cấp trên, được đồng nghiệp và người dân đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ, đã là rất vinh dự. Nên ai được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì thật sự người đó phải là rất tiêu biểu”.

Bên lề kỳ họp, trao đổi với báo chí về thực tế toàn TPHCM có 20% cán bộ, công chức, viên chức đạt loại xuất sắc trong khi tỷ lệ đạt xuất sắc đối với lãnh đạo lên tới 50%, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhìn nhận, tỷ lệ này vẫn là quá cao, chưa phản ánh đúng thực tế.

“Anh em cấp dưới luôn bầu cho lãnh đạo đạt loại xuất sắc, 100%, trong khi nhiệm vụ của ngành đó chưa chắc đã đạt được như vậy. Cái này cũng dễ hiểu, cấp dưới đánh giá và bình bầu cho sếp ai cũng ghi đạt 100%, không dám đánh giá tiêu cực. Điều này buộc UBND TP phải đánh giá lại, đựa trên nhiều chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu phân công công việc”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nói.

Tin cùng chuyên mục