Vụ chiếm đoạt, sử dụng tiền trái pháp luật tại TrustBank:

Lãnh đạo TrustBank cũng chỉ là người làm thuê (!?)

Ngày 9-5, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chiếm đoạt tiền và sử dụng tiền trái pháp luật xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt TrustBank) bước sang phần thẩm vấn. 

Hội đồng xét xử (HĐXX) thẩm vấn các bị cáo để làm rõ hành vi mua bán lòng vòng, nâng khống giá trị căn nhà số 5 đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TPHCM bán cho TrustBank.

Theo cáo trạng, bị cáo Phấn đã thông qua các bị cáo Lâm Kim Dũng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang), Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ), Ngô Kim Huệ (nguyên Phó Tổng Giám đốc TrustBank, Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ) chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản của TrustBank - viết tắt Công TrustAsset - tiến hành thẩm định giá căn nhà số 5 đường Phạm Ngọc Thạch, dù Công ty TrustAsset không có chức năng này.

Căn nhà được nâng khống lên 1.268 tỷ đồng, cao gấp hơn 8 lần giá thị trường là 154,5 tỷ đồng. Tiếp theo, bị cáo Phấn chỉ đạo bị cáo Dũng mua bán lòng vòng tài sản trên, lấy tiền ra sử dụng; rồi chỉ đạo Hội đồng quản trị (HĐQT) và ban điều hành của TrustBank mua căn nhà trên với giá 1.260 tỷ đồng, hạch toán thu chi khống để hợp thức việc mua bán trước đó, chiếm đoạt hơn 1.105,5 tỷ đồng của TrustBank.

Liên quan hành vi mua bán căn nhà số 5 đường Phạm Ngọc Thạch, các bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank), Nguyễn Vĩnh Mậu (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT TrustBank), Trần Sơn Nam (nguyên thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc TrustBank), Lâm Hồng Trinh (nguyên thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc TrustBank) là những người trực tiếp quản lý và quyết định hoạt động của ngân hàng, biết rõ các điều kiện và các quy định của Nhà nước về mua sắm tài sản cố định đối với ngân hàng nhưng vẫn quyết định mua bất động sản số 5 đường Phạm Ngọc Thạch với giá 1.260 tỷ đồng trái với quy định.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, các bị cáo Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã quy kết. Trình bày hoàn cảnh phạm tội, các bị cáo khai dù bị cáo Hứa Thị Phấn không giữ chức danh gì nhưng là người nắm quyền điều hành TrustBank. Tuy các bị cáo là chủ tịch HĐQT, là người đại diện theo pháp luật của ngân hàng hay là tổng giám đốc thì cũng chỉ là người làm thuê cho bị cáo Phấn, không có thực quyền; do vậy mọi việc đều theo sự chỉ đạo, điều hành của bị cáo Phấn.

Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử, bị cáo Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ) vừa sinh con chưa tròn tháng. Trước ngày phiên tòa được mở, HĐXX đã thông báo cho phép bị cáo được xét xử vắng mặt do vừa sinh con, nhưng bị cáo không đồng ý và ôm con đến tòa. HĐXX đã bố trí phòng chăm sóc đặc biệt, đồng thời gửi văn bản đến Sở Y tế TPHCM, đề nghị cử bác sĩ sản - nhi có mặt tại phiên tòa để chăm sóc sức khỏe cho mẹ con bị cáo Loan trong thời gian diễn ra phiên tòa.

Tin cùng chuyên mục