Lãnh đạo TPHCM lắng nghe tâm tư của nữ công nhân vệ sinh

Hầu hết nữ công nhân vệ sinh cho biết họ làm việc trong môi trường độc hại, vất vả, nhiều rủi ro như: tai nạn lao động, phải làm việc ban đêm, thu nhập thấp... và hầu như công nhân vệ sinh không được ở bên gia đình trong đêm giao thừa.

Ngày 21-10, Thành ủy TPHCM tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo TP với cán bộ hội, hội viên và phụ nữ TP năm 2018. Với chủ đề “Xây dựng môi trường lao động an toàn, hiệu quả đối với nữ công nhân, lao động vệ sinh tại TPHCM”, các nữ công nhân vệ sinh đã có dịp được trải lòng, nói lên nỗi nhọc nhằn, cơ cực của nghề rác – nghề mà nhiều người chê hôi thối, xã hội còn xem nhẹ.

Lãnh đạo TPHCM lắng nghe tâm tư của nữ công nhân vệ sinh ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi gặp gỡ, đối thoại với cán bộ hội, hội viên và phụ nữ TP, ngày 21-10-2018. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tham dự buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến các nữ công nhân vệ sinh có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM. Đây là lần thứ 3 lãnh đạo TP gặp gỡ hội viên phụ nữ.
Lãnh đạo TPHCM lắng nghe tâm tư của nữ công nhân vệ sinh ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi gặp gỡ, đối thoại với cán bộ hội, hội viên và phụ nữ TP năm 2018. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại buổi gặp mặt, hầu hết nữ công nhân vệ sinh cho biết họ làm việc trong môi trường độc hại, vất vả, nhiều rủi ro như: tai nạn lao động, phải làm việc ban đêm, thu nhập thấp... và hầu như công nhân vệ sinh không được ở bên gia đình trong đêm giao thừa.
Chị Nguyễn Thị Minh Quê, công nhân vệ sinh quận 5 bày tỏ, hơn 27 năm làm nghề rác nên chị hiểu đây là ngành đặc thù, nặng nhọc, độc hại, hằng ngày tiếp xúc bụi khói, mùi hôi, xác động vật chết. Mặc dù có trang bị đồ bảo hộ lao động nhưng không tránh khỏi việc cơ thể bị lây nhiễm. Dù công việc cực nhọc nhưng lương còn rất thấp.
Lãnh đạo TPHCM lắng nghe tâm tư của nữ công nhân vệ sinh ảnh 3 Công nhân quét đường vẫn phải vất vả với chiếc chổi tre và xe đẩy thô sơ
“Nỗi khổ của chúng tôi còn là việc làm cái nghề bị xã hội coi thường. Con đi học không dám nói với bạn bè mẹ làm công nhân quét rác. Thử hỏi, nếu ai cũng chọn nghề mát mẻ sạch sẽ, thơm tho thì nghề hôi thối này ai sẽ làm? Nghề nào cũng vậy, chúng tôi làm việc để mưu sinh, tìm con chữ cho con, nên mong nhận được sự cảm thông, bớt kỳ thị của cộng đồng”, chị Quê trải lòng.

Chị Võ Thị Ngọc Dung, công nhân vệ sinh quận Thủ Đức trăn trở về vấn đề nữ công nhân vệ sinh phải đối mặt, đó là tai nạn giao thông khi đang làm việc. Chị cho biết nhiều nữ đồng nghiệp bị người say xỉn chạy xe tông bị thương tật, mất sức lao động, cuộc sống khó khăn. Vì người tông phải đã chạy mất nên gặp khó khăn khi làm thủ tục về tai nạn lao động vì không có biên bản hiện trường, đường không có camera.

Lãnh đạo TPHCM lắng nghe tâm tư của nữ công nhân vệ sinh ảnh 4 Công nhân vệ sinh môi trường đô thị phát biểu trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo TPHCM.Ảnh: VIỆT DŨNG
Về vấn đề này, anh Đặng Trí Đức, công nhân vệ sinh quận 8 cho biết, vợ anh bị tai nạn lao động năm 2013, mất sức lao động 58%, không thể đi làm được. Trợ cấp ban đầu là 1,2 triệu đồng, nay tăng lên 1,5 triệu đồng.

“Với số tiền này, người bị tai nạn không thể xoay xở cuộc sống. Như vợ tôi còn có tôi hỗ trợ, với những nữ công nhân khác, họ phải làm sao để trang trải cuộc sống, lo con cái đi học với số tiền ít ỏi này. Tôi kiến nghị tăng mức trợ cấp để người lao động an tâm làm việc”, anh Đức kiến nghị.

Ngoài ra, nhiều nữ công nhân cũng nêu nguyện vọng được chuyển đổi nghề nghiệp khi tuổi cao. Có thể chuyển sang việc nhẹ nhàng như: giúp việc nhà, chăm sóc người già, tạp vụ,… Nếu có sự hỗ trợ từ phía các cơ quan ban ngành trong việc chuyển đổi nghề sẽ thuận lợi hơn với các nữ công nhân vệ sinh.

Lãnh đạo TPHCM lắng nghe tâm tư của nữ công nhân vệ sinh ảnh 5 Hàng đêm, những công nhân vệ sinh môi trường vẫn lặng lẽ đi quét dọn làm sạch môi trường thành phố
Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Sở LĐ-TB-XH TP giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, giới thiệu chuyển đổi nghề nghiệp nhưng công việc như giúp việc gia đình, chăm sóc người bệnh cho các nữ công nhân lớn tuổi.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc chuyển đổi nghề cho nữ công nhân vệ sinh là đúng nhu cầu. Hiện nhiều gia đình rất cần người giúp việc nhà, chăm sóc cây xanh, chăm sóc người già,…

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Hội phụ nữ cùng phối hợp để hỗ trợ chị em trong việc chuyển đổi này. Đây là việc cần bắt tay thực hiện ngay. Ban đầu có thể thực hiện tại các khu vực trong nội thành trước, sau đó nhân rộng ra các nơi.

Thay mặt lãnh đạo Thành ủy, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận sự đóng góp của nữ công nhân vệ sinh cho sự phát triển của TP. Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các ban ngành, đoàn thể thực hiện vai trò giám sát để người dân có ý thức hơn, không xả rác ra đường, xuống kênh rạch. Chỉ có mỗi người dân đều ý thức bảo vệ môi trường thì mới có thể giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Hiện nay toàn TP có khoảng 7.000 công nhân vệ sinh công lập, thực hiện thu gom khoảng 40% lượng rác sinh hoạt toàn TP. 60% còn lại do hệ thống rác dân lập thu gom và cũng chưa thống kê được số lượng công nhân vệ sinh dân lập.

Trong 7.000 công nhân vệ sinh công lập, có 25% là nữ. Những công nhân vệ sinh đã giúp cho TP có được bộ mặt sạch sẽ, văn minh. Tuy nhiên công việc của họ gặp nhiều khó khăn. Môi trường độc hại, giờ làm việc kéo dài, lương thấp, chậm trả lương, bệnh nghề nghiệp, nguy cơ phơi nhiễm,… nhưng chính sách, chế độ lương, khuyến khích đối với nghề chưa thật sự phù hợp.

Tin cùng chuyên mục