Lãnh đạo TPHCM họp mặt văn nghệ sĩ mừng Xuân, mừng Đảng năm 2022

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ lòng tri ân anh chị em văn nghệ sĩ cả nước, đặc biệt là văn nghệ sĩ TPHCM, bằng trái tim đa cảm, giàu lòng yêu thương đã âm thầm, lặng lẽ, bất chấp hiểm nguy, xung phong vào tâm dịch như những chiến binh dũng cảm nơi tuyến đầu để giúp dân, chia sẻ với lực lượng tuyến đầu, làm nên những tác phẩm văn học nghệ thuật để đời, làm rung động lòng người.

Sáng 12-2, trong không khí ấm áp của những ngày đầu năm mới Nhâm Dân, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt văn nghệ sĩ mừng Xuân, mừng Đảng năm 2022.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Tham dự họp mặt còn có đại diện lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, các sở - ngành và gần 90 văn nghệ sĩ là các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, các nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận phê bình văn học nghệ thuật, kiến trúc sư, nghệ sĩ múa, nhà biên kịch, điêu khắc, nghệ sĩ nhiếp ảnh…

Lãnh đạo TPHCM họp mặt văn nghệ sĩ mừng Xuân, mừng Đảng năm 2022 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm cùng văn nghệ sĩ tại buổi họp mặt, sáng 12-2-2022. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc

Mở đầu buổi họp mặt, Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM báo cáo khái quát các hoạt động văn học, nghệ thuật thời gian qua; nhấn mạnh đến tình hình đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trong năm 2021, đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến các mặt đời sống, xã hội của TPHCM và cả nước. Đội ngũ văn nghệ sĩ đã đồng lòng phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần và ý chí cao nhất.

Đã có 42 văn nghệ sĩ bị mất vì Covid-19, trong đó có nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi, có nhiều đóng góp cho văn học, nghệ thuật của TPHCM và cả nước. Sau khi TPHCM trở lại trạng thái "bình thường mới", Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TPHCM và các hội chuyên ngành đã vượt qua nhiều khó khăn, vừa tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19, vừa nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà lãnh đạo thành phố giao.

Trong phát biểu đánh giá các hoạt động văn học, nghệ thuật năm qua, Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy đã nhấn mạnh đến những kết quả quan trọng, những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc được gìn giữ và phát huy, đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Các hoạt động giao lưu và hợp tác quốc tế về văn hóa, nghệ thuật được đẩy mạnh, tạo ra những dấu ấn tích cực về đối ngoại văn hóa.

Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động văn học, nghệ thuật. Vượt qua mọi khó khăn, đội ngũ văn nghệ sĩ đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu đạt được những thành quả tích cực trên các mặt sáng tác, quảng bá, trình diễn, góp phần hiệu triệu tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, sự sẻ chia nghĩa tình trong giai đoạn hết sức khó khăn; đồng thời góp tiếng nói quan trọng trong việc lan tỏa những giá trị nhân văn, sâu sắc của dân tộc.

Trong không khí ấm áp, thân tình, nhiều văn nghệ sĩ đã phát biểu bày tỏ tình cảm và nêu lên những trăn trở, khó khăn trong hoạt động văn học, nghệ thuật những năm qua.

Nhà văn Trịnh Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM bày tỏ mong muốn lãnh đạo thành phố tiếp tục chia sẻ, khích lệ những cống hiến của đội ngũ văn nghệ sĩ trên con đường sáng tạo những giá trị văn hóa, tinh thần dân tộc. Đặc biệt, trong khó khăn khốc liệt của đại dịch Covid-19, đội ngũ nhà văn đã có những sáng tác gắn với thực tế qua những tác phẩm văn thơ Nhân nghĩa đất phương Nam, góp phần lan tỏa yêu thương, chia sẻ mất mát, khích lệ tinh thần tương thân, tương ái và chống lại những quan điểm sai trái. Có những nhà văn viết trên giường bệnh, cống hiến tận lực từng trang viết đến lúc mất vì Covid-19.

Nghệ sĩ Quỳnh Hoa chia sẻ câu chuyện của những nghệ sĩ trẻ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, không quản khó khăn, hiểm nguy, đem lời ca, tiếng hát, trao gửi từng suất ăn, thùng mì, bao gạo đến các bệnh viện dã chiến, khu cách ly, phong tỏa. Nhiều ca khúc, tác phẩm nghệ thuật, văn học đã được đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tác phục vụ nhân dân và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Thực tế cho thấy, đội ngũ ca sĩ, nghệ sĩ trẻ, trong đó có nhiều người từ các địa phương khác đến TPHCM sinh sống và hoạt động nghệ thuật luôn mong muốn được cống hiến, trưởng thành và đóng góp một cách tốt nhất cho sự phát triển của TPHCM và cả nước.

Tìm lời giải cho xây dựng chiến lược phát triển văn hóa, nghệ thuật

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gửi đến toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ lời chào trân trọng, lời chúc mừng năm mới, sức khỏe và tốt đẹp nhất. Thành phố chúng ta vừa trải qua những ngày tháng cam go, khốc liệt, đau thương và mất mát do đại dịch Covid-19. Để có được những ngày tết bình yên, đầm ấm, nghĩa tình, sẻ chia và an toàn, thành phố luôn biết ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban - bộ - ngành trung ương, các địa phương, biết ơn đồng bào trong và ngoài nước, đã hướng về TPHCM bằng tình thương và trách nhiệm, chung tay, góp sức cùng vượt qua đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo TPHCM họp mặt văn nghệ sĩ mừng Xuân, mừng Đảng năm 2022 ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp mặt, sáng 12-2-2022. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Thay mặt Đảng bộ và chính quyền TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ lòng tri ân anh chị em văn nghệ sĩ cả nước, đặc biệt là văn nghệ sĩ TPHCM, bằng trái tim đa cảm, giàu lòng yêu thương của mình, đã âm thầm, lặng lẽ, bất chấp hiểm nguy, xung phong vào tâm dịch như những chiến binh dũng cảm nơi tuyến đầu để giúp dân, chia sẻ với lực lượng tuyến đầu, làm nên những tác phẩm văn học nghệ thuật để đời, những lời ca, tiếng hát làm rung động lòng người.

Khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng, mọi hoạt động kinh tế - xã hội phải tạm dừng, cũng là lúc đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục dấn thân và sáng tạo. Anh chị em đi giữa sân khấu của lòng dân, chung tay phòng, chống dịch Covid-19 theo cách riêng của mình. Người thì sáng tác để cổ vũ lực lượng tuyến đầu, kêu gọi người dân chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19, người thì lao vào các hoạt động thiện nguyện, ngày đêm chăm lo cho người dân ở các khu cách ly, phong tỏa.

Nhiều người đã nhiễm bệnh và không qua khỏi. Nhiều anh chị em văn nghệ sĩ tình nguyện tham gia hỗ trợ điều phối lấy mẫu xét nghiệm, tiêm ngừa vaccine, dọn dẹp ký túc xá làm nơi cách ly, cung ứng thực phẩm, vận chuyển hàng hóa và đặc biệt là mang lời ca, tiếng hát, tiếng kèn đến đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân trong các bệnh viện dã chiến.

Còn nhiều, nhiều câu chuyện tình người khác của đội ngũ văn nghệ sĩ trong đại dịch Covid-19 không thể kể hết được… Hình bóng và những tác phẩm cao đẹp của anh chị em văn nghệ sĩ sẽ theo cùng năm tháng, được lưu giữ mãi trong lòng của mọi người, cùng những trang sử bi tráng của TPHCM.

Từ những phát biểu về những khó khăn, trăn trở của các văn nghệ sĩ trong buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đặt vấn đề: Vì sao văn học, nghệ thuật TPHCM đang có độ lùi nhất định? Phải chăng trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và truyền thông đa phương tiện làm cho văn học, nghệ thuật có nhiều khó khăn, vướng mắc, có lúc, có nơi chưa thể vượt qua được? Có phải chúng ta đang thiếu chất liệu cho văn học, nghệ thuật, hay là thiếu nguồn cảm hứng?... Đây là điều mà chúng ta cần tìm lời giải, không thể đợi lâu hơn nữa.

Lãnh đạo TPHCM họp mặt văn nghệ sĩ mừng Xuân, mừng Đảng năm 2022 ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi, trò chuyện cùng nghệ sĩ tại buổi họp mặt, sáng 12-2-2022. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

“Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin nhận trách nhiệm và một phần thiếu sót về sự bất cập của văn học, nghệ thuật như hiện nay”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nói.

Để đưa mục tiêu, sự nghiệp văn hóa, nghệ thuật của thành phố giai đoạn trước mắt đến năm 2030 đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, phát triển văn hóa đồng bộ với phát triển kinh tế, làm nền tảng cho thành phố phát triển bền vững, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh, phát huy đặc trưng văn hóa, tính cách con người TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên nêu các giải pháp trọng tâm.

Trong đó, các cơ quan chức năng cần phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM rà soát, đánh giá lại thực trạng văn học, nghệ thuật và thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật trong tình hình mới.

“Phải tìm lời giải để xây dựng chiến lược phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Chúng ta phải làm thế nào để một nền nghệ thuật phải được xây dựng trên nền tác phẩm, tác phẩm làm nên hình hài, tầm vóc của tác giả, người nghệ sĩ, để tác giả và người nghệ sĩ góp phần làm nên một nền nghệ thuật vị nhân sinh”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

“Văn học nghệ thuật có 3 lĩnh vực là sáng tác, quảng bá; biểu diễn; lý luận và phê bình. Chúng ta làm gì để văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh sâu sắc, trung thực những vấn đề quan trọng của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Chúng ta làm gì, làm như thế nào để quảng bá sâu rộng các tác phẩm văn học, nghệ thuật hay đến được mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo văn nghệ sĩ, nhất là phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng và phát huy tài năng văn học, nghệ thuật”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đặt vấn đề.

Tin cùng chuyên mục