Lãnh đạo Tập đoàn Lotte lãnh án tù

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin bị kết án 20 tháng tù và 2 năm quản thúc vì tội biển thủ và lạm dụng tín nhiệm.

Trong phán quyết ngày 22-12 với gia đình chủ tập đoàn kinh doanh lớn thứ 5 Hàn Quốc liên quan một loạt sai phạm về quản lý, Tòa án Trung tâm Seoul cũng tuyên Shin Kyuk-ho (95 tuổi, cha Shin Dong-bin và là người sáng lập Lotte) 4 năm tù và phạt 3,5 tỷ won (3,24 triệu USD). Ông Shin Kyuk-ho không bị bắt vì tuổi cao.

Lãnh đạo Tập đoàn Lotte lãnh án tù ảnh 1 Từ trái: Chủ tịch Tập đoàn Lotte  Shin Dong-bin, người sáng lập Shin Kyuk Ho, cựu phó chủ tịch Lotte Holdings trụ sở ở Nhật Bản Shin Dong-joo, đến tòa án ngày 22-12-2017. Ảnh: YONHAP

Tòa tuyên 2 năm tù với Shin Young-ja, chị của Shin Dong-bin và là người đứng đầu Lotte Foundation.

Shin Dong-joo, anh của Shin Dong-bin và là cựu Phó Chủ tịch Lotte Holdings có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản, đã không bị kết tội.

Seo Mi-kyung, người tình của Shin Kyuk-ho, nhận một bản án treo.

Công tố viên đã đề nghị 10 năm tù cho Shin Dong-bin và Shin Kyuk-ho, 5 năm tù cho Shin Dong-joo và 7 năm cho Shin Young-ja và Seo Mi-kyung.

Năm ngoái, gia đình Shin Dong-bin đã bị truy tố với một loạt cáo buộc gồm biển thủ và lạm dụng tín nhiệm, đã trả lương 50 tỷ won cho các thành viên gia đình chưa hề làm việc cho tập đoàn.

Công tố viên đã buộc tội gia đình Shin gây thiệt hại cho các đơn vị của tập đoàn 130 tỷ won bằng cách buộc các đơn vị này phải trang trải thua lỗ của các công ty con khác.

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin nói với báo giới "Tôi xin lỗi công chúng" khi rời tòa án.

Tin cùng chuyên mục