Lãnh đạo Sở TN-MT TPHCM lo lắng có rủi ro khi thẩm định giá đất

Từ thực tiễn khi thực hiện công tác xác định, thẩm định giá đất trên địa bàn TPHCM, lãnh đạo Sở TN-MT TPHCM chỉ ra, quy định pháp luật hiện nay còn nhiều điểm chưa rõ ràng, việc xác định đúng sai còn chưa có chuẩn mực đầy đủ, điều đó có thể dẫn đến nhiều rủi ro cho việc thực hiện nhiệm vụ xác định, thẩm định giá đất.
Ngày 12-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với các sở ngành – đơn vị được giám sát về thực hiện chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”.
Lãnh đạo Sở TN-MT TPHCM lo lắng có rủi ro khi thẩm định giá đất ảnh 1 Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VĂN MINH
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung cho biết, hội nghị nhằm trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Trao đổi tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Trần Văn Bảy cho biết, Sở TN-MT TPHCM quan tâm lắng nghe những ý kiến phản ánh của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc xử lý, giải quyết hồ sơ hành chính.
Tính đến cuối tháng 8-2022, Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM đã hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà trong các dự án phát triển nhà qua hình thức trực tuyến là 16.676 hồ sơ.
Lãnh đạo Sở TN-MT TPHCM lo lắng có rủi ro khi thẩm định giá đất ảnh 2 Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Trần Văn Bảy trao đổi tại hội nghị. Ảnh: VĂN MINH
Theo lãnh đạo Sở TN-MT TPHCM, thời gian qua số hồ sơ trễ hạn có nhiều nguyên nhân. Trong đó, còn khá nhiều những hồ sơ cũ chưa giải quyết xong nhưng không có những quy định chuyển tiếp để có thể xử lý một cách hài hòa giữa quy định cũ và quy định mới; đồng thời vẫn còn nhiều vướng mắc về giá đất.
Từ thực tiễn khi thực hiện công tác xác định, thẩm định giá đất trên địa bàn TPHCM, ông Trần Văn Bảy chỉ ra, quy định pháp luật còn nhiều điểm chưa rõ ràng, việc xác định đúng sai còn chưa có chuẩn mực, đầy đủ, điều đó có thể dẫn đến nhiều rủi ro cho việc thực hiện nhiệm vụ xác định, thẩm định giá đất.
Hơn nữa, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị có liên quan chưa kịp thời và nhiều nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công việc.
Lãnh đạo Sở TN-MT TPHCM lo lắng có rủi ro khi thẩm định giá đất ảnh 3 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VĂN MINH
Về những giải pháp đã và đang triển khai cũng như một số kiến nghị giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM cho biết, vừa qua sở đã quyết liệt làm việc với ngành thuế.
Đến nay, ngành tài nguyên môi trường và ngành thuế TPHCM đã liên thông thuế điện tử trong thủ tục đất đai; tất cả 22 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã liên thông thuế điện tử với số liệu liên thông thuế điện tử là hơn 280.000 hồ sơ.
Liên quan đến thẩm định giá đất, sở sẽ tham mưu UBND TPHCM kiến nghị bộ ngành Trung ương nghiên cứu hướng dẫn tiêu chí cụ thể trong việc xây dựng bảng giá đất theo hướng tiệm cận với giá đất phổ biến trên thị trường.

TPHCM thu hút vốn đầu tư nước ngoài hơn 2,9 tỷ USD 

Theo Sở KH-ĐT TPHCM, trong 9 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp thành lập mới là gần 32.000, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2021.

TPHCM đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nước ngoài là hơn 537 dự án với tổng số vốn hơn 334 triệu USD. Tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài gồm cấp mới, vốn đầu tư tăng thêm và góp vốn đạt hơn 2,91 tỷ USD (đạt 128% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2021).

Về hỗ trợ người lao động, Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, đến cuối tháng 8-2022, các quận huyện và TP Thủ Đức đã phê duyệt danh sách người lao động được hỗ trợ là hơn 1,67 triệu lượt người, với số tiền hơn 976 tỷ đồng.


Tin cùng chuyên mục