Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Bằng Tổ quốc ghi công, tri ân người có công tại Nghệ An

Ngày 16-7, tại TP Vinh, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ LĐTB-XH phối hợp tỉnh Nghệ An tổ chức lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng LĐTB-XH Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ. Ảnh: Báo Nghệ An
Dự buổi lễ có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương, địa phương.

Tại buổi lễ, lãnh đạo trung ương, địa phương đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 75 thân nhân liệt sĩ đại diện cho 387 liệt sĩ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và 30 tỉnh, thành trong cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sinh thời, Bác Hồ đặc biệt quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo nâng cao đời sống, vật chất cho người có công với cách mạng. Tinh thần đó đã và đang được tiếp nối.

Suốt 75 năm qua, các chủ trương, chính sách pháp luật về ưu đãi đối với liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đã được ban hành, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như công lao đóng góp của người có công.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Bằng Tổ quốc ghi công, tri ân người có công tại Nghệ An ảnh 2 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim Oanh (phường Hồng Sơn, TP Vinh)
Đồng chí Vương Đình Huệ chia sẻ, với tinh thần Đảng, Nhà nước và nhân dân cùng chăm lo người có công, gia đình người có công với cách mạng, từ năm 2016-2021, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của trung ương đã vận động được hơn 24,8 tỷ đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương vận động được gần 6.000 tỷ đồng; phong trào tặng sổ tiết kiệm của cả nước đạt hơn 70.000 sổ với tổng kinh phí hơn 121,5 tỷ đồng; xây dựng mới gần 43.700 nhà tình nghĩa, sửa chữa gần 28.500 nhà tình nghĩa trị giá hơn 2.553 tỷ đồng.
Đến nay, toàn quốc đã có 9,2 triệu người có công được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi; hơn 4 triệu người có công được tặng huân chương, huy chương và các phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nhất quán chủ trương “không để người có công nào không được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước”, việc xem xét, xác nhận người có công với cách mạng, đặc biệt là đối với các hồ sơ không còn giấy tờ gốc và những nhân chứng lịch sử không còn, đang được đẩy mạnh triển khai.

Qua 5 năm (2017-2022) triển khai theo quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công, với rất nhiều nỗ lực cùng cách làm sáng tạo, thận trọng, chặt chẽ, công khai, minh bạch, đến nay, Bộ LĐTB-XH phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các ban ngành, địa phương đã xem xét, giải quyết trên 7.000 hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với trên 2.500 liệt sĩ, trên 2.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Bằng Tổ quốc ghi công, tri ân người có công tại Nghệ An ảnh 3 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, tặng quà Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Minh Nguyệt (xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Tổ quốc và nhân dân không bao giờ quên ơn những thế hệ người Việt Nam đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung đã trao 20 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá 70 triệu đồng cho người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ tỉnh Nghệ An.

Trong sáng 16-7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã đến thăm, tặng quà Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh 3/4 Đoàn Minh Nguyệt (90 tuổi, trú xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc); thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim Oanh (89 tuổi, trú phường Hồng Sơn, TP Vinh), người có 2 con là liệt sĩ.

Trưa và chiều 16-7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn); dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Di tích lịch sử Truông Bồn (huyện Đô Lương, Nghệ An) và Di tịch lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Bằng Tổ quốc ghi công, tri ân người có công tại Nghệ An ảnh 4 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm hỏi, động viên thương bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An
* Ngày 16-7, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã đến thăm, tặng quà các thương, bệnh binh tại Khu điều dưỡng thương binh tâm thần kinh Nghệ An (tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).
Đây là trung tâm có nhiệm vụ nuôi dưỡng, điều trị, điều dưỡng và phục hồi chức năng cho 90 thương binh, bệnh binh tâm thần và đối tượng người có công, con đẻ của người có công bị tâm thần của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch nước cũng đã đến thăm, tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An (tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc). Trung tâm là nơi nuôi dưỡng, điều trị, điều dưỡng và phục hồi chức năng cho 62 thương binh, bệnh binh nặng của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tin cùng chuyên mục