Lãnh án chung thân vì giết người, trốn lệnh truy nã suốt 23 năm ròng

Ngày 5- 6, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Quang Đạo (SN 1967, ngụ xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) về tội "Giết người", "Cướp tài sản". Sau khi giết người rồi trốn lệnh truy nã suốt 23 năm, bị cáo Đạo lãnh án chung thân.

Bị cáo Phạm Quang Đạo tại phiên tòa xét xử sáng 5-6-2018
Bị cáo Phạm Quang Đạo tại phiên tòa xét xử sáng 5-6-2018

Theo cáo trạng, ngày 13-6-1994, Phạm Quang Đạo rủ Nguyễn Văn Công từ  Đồng Nai lên nhà anh trai ở xã Minh Long (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) chơi. Do biết nhà ông Trần Xuân Hạnh (SN 1937, cùng nơi cư trú) có chiếc xe máy Cup 81 nên nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Vào lúc 19 giờ ngày 19-6-1994, cả hai đến nhà ông Hạnh thì thấy trong nhà ông này có bà Hoàng Thị Loan (sống chung như vợ chồng với ông Hạnh) đang ăn cơm. Đạo bàn với Công và phân công người này giữ bà Loan không cho la hét còn mình lấy sợi dây điện trói ông Hạnh để cướp xe.

Sau khi phân công, Đạo lấy dây điện và 1 con dao giắt vào lưng quần rồi cả hai tiến vào nhà. Lúc này, Đạo vờ hỏi thăm tìm người quen. Qua giới thiệu, ông Hạnh biết Đạo và Công là đồng hương Nghệ An nên mời ăn cơm uống rượu. Trong lúc ăn, Đạo xấc xược nói với ông Hạnh “cho đại ca mượn chiếc xe đi kiếm thằng bạn” thì ông Hạnh hỏi lại với vẻ không đồng ý.

Lập tức sau đó, Công xông vào bóp cổ bà Loan còn Đạo cũng rút dao trong người ra khống chế ông Hạnh. Do ông Hạnh kháng cự nên Đạo đã đâm một nhát vào ngực nạn nhân.

Khi Công đang bóp cổ bà Loan thì nạn nhân gỡ được tay ra và bò xuống bếp kêu cứu. Thấy vậy, Đạo và Công liền bỏ chạy. Sau đó, ông Hạnh được người dân đi cấp cứu. Đến 21 giờ cùng ngày, ông Hạnh tử vong.

Ngày 19 và 20-6-1994, Công an huyện Bình Long, tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Phước) ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng. Sau đó, Công bị xử 5 năm tù về tội "Cướp tài sản"; Đạo bị khởi tố về tội "Giết người", "Cướp tài sản" nhưng bỏ trốn và bị truy nã.

Ngày 26-7-1997,  Đạo bị Công an huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai bắt vì tội "Trộm cắp tài sản". Tại cơ quan điều tra, Đạo khai tên là Nguyễn Xuân Thái (SN 1966, ngụ huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Sau đó, Đạo bị xử phạt 3 tháng tù giam.

Sau khi được trả tự do, Đạo đi làm thuê ở nhiều nơi. Đến ngày 10-7-2017, Đạo bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Phước bắt khi đang lẩn trốn tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TPHCM. Và ngày 13-7-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước ra quyết định phục hồi điều tra bị can, ra Lệnh tạm giam đối với Phạm Quang Đạo về tội "Giết người", "Cướp tài sản". Cùng ngày, Viện KSND tỉnh Bình Phước đã phê chuẩn lệnh tạm giam đối với Đạo.

Sau khi xem xét các tình tiết, TAND tỉnh Bình Phước tuyên bị cáo Đạo mức án chung thân và có trách nhiệm bồi thường hơn 300 triệu đồng cho bị hại.

Tin cùng chuyên mục