Làng Vân Dương khởi sắc nhờ nghề trồng hoa tết

Nằm trên địa bàn xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), cái tên làng hoa Vân Dương đã gắn bó suốt gần 10 năm nay và dần trở thành thương hiệu sản xuất hoa lớn nhất Đà Nẵng trong những năm trở lại đây.
Người dân làng Vân Dương khá lên nhờ trồng hoa
Người dân làng Vân Dương khá lên nhờ trồng hoa

Cũng như những năm trước, vào tầm giữa tháng 11 âm lịch, bà con đã bắt đầu loay hoay trong việc trồng, chăm sóc cho hoa trổ đúng dịp. Còn đến hơn một tháng nhưng không khí Tết đã tràn ngập khắp nơi đây, nhà nhà trồng hoa, người người trồng hoa.  Hiện nay, đã có hơn 50 hộ gia đình trồng hoa dịp tết với hơn 100.000 chậu hoa các loại. Đa phần các chậu hoa hiện đã được các thương lái ở các nơi đặt mua để phục vụ cho Tết Nguyên Đán sắp đến.

10 năm qua, người dân làng Vân Dương trở nên khá giả nhờ nghề trồng hoa tết 
Ghé thăm vựa hoa cúc nhà anh Nguyễn Bá Thiện vào khoảng xế trưa, anh cùng hai người làm công đang chăm chút buộc lại thành vòng để hoa không bị bung ra bên ngoài chậu. Gia đình anh Thiện năm nay trồng hơn 1.000 chậu cúc (nhiều hơn so với mọi năm).
“Năm nay khu vực miền Trung đón không ít trận bão lụt, thời tiết mưa nhiều làm các loài sâu sinh trưởng rất nhanh dẫn đến hoa dễ bị bệnh. Cũng may, cây vẫn sinh trưởng và phát triển tốt do chúng tôi đã có kinh nghiệm trong việc phòng trừ và điều trị sâu bệnh”, anh Thiện cho biết.
Làng Vân Dương khởi sắc nhờ nghề trồng hoa tết ảnh 2 Người dân làng Vân Dương chăm sóc hoa tết sau những đợt mưa kéo dài 
Hầu hết bà con đều tập trung chủ yếu trồng hoa cúc, vạn thọ vì đặc tính của những loại hoa này là dễ trồng, dễ chăm sóc, chịu được khí hậu khắc nghiệt của miền Trung. Đặc biệt, trong năm nay, bà con trong vùng cũng đã biết tạo ra những giống hoa cao cấp hơn để phục vụ nhu cầu chơi hoa ngày càng nhiều của thị trường.

Chúng tôi tìm đến vườn hoa của ông Lê Lai, nơi trồng gần 300 chậu hoa mãn đình hồng. Ông Lai là người đầu tiên đem giống hoa này về trồng thử nghiệm tại địa phương.

So với các loại hoa khác, mãn đình hồng thuộc loại hoa khó trồng, độ đạt hoa cũng chỉ chiếm tầm khoảng 70%. Mặc dù khó nhưng mang lại thu nhập cao nên loại hoa này đã được ông Lai lựa chọn đưa vào trồng bán Tết.

“Tôi trồng mãn đình hồng cũng được 4 năm nay rồi. Độ đạt hoa thấp lắm nhưng được cái trồng loại hoa này thu nhập cao, ít vốn. Tuy nhiên, cần phải chăm sóc khá kỹ so với các loại hoa khác, mình phải nắm chắc được chu kỳ của hoa. Năm đầu tiên xin giống về trồng thử tôi thất bại vì giống lạ không rành cách chăm, nhưng đến nay thì cũng đỡ nhiều rồi. Năm nay, thời tiết thất thường cây phát triển chậm hơn nhưng không đáng kể, hy vọng sẽ kịp vụ tết”, ông Lai kể.

Hoa mãn đình hồng bán với giá từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp vì đây là loại hoa lạ ở Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung nên sức mua cao. Ngoài ra, gia đình ông Lai trồng xen kẽ thêm các loại hoa khác để có thêm thu nhập.
Người dân làng Vân Dương chăm sóc hoa cúc để chuẩn bị bán tết 
Làng Vân Dương khởi sắc nhờ nghề trồng hoa tết ảnh 4 Hoa cúc ở làng hoa Vân Dương chờ bán tết 
Với kinh nghiệm 7 năm trong nghề cùng với việc thích tạo ra những loại hoa mới, năm nay, vựa hoa của ông Nguyễn Văn Nhớ có hơn 7 loại hoa với gần 5.000 chậu. Trong đó, tulip là loại được thử nghiệm năm đầu tiên. Đây là loại hoa thích hợp với thời tiết ở Sapa và Đà Lạt nên việc trồng tại Đà Nẵng đã khó nay càng khó hơn vì điệu kiện thời tiết không mấy thuận lợi. Điều này khiến cho ông Nhớ hầu như không dám lơ là trong việc chăm sóc khi tết đã cận kề.
“Mấy cây kia thì ổn vì trồng nhiều năm rồi nên quen. Còn với tulip năm nay mới làm nên cũng có phần hơi lo...", ông Nhớ chia sẻ.

Trong những ngày qua, người dân làng Vân Dương tất bật chăm sóc, nuôi dưỡng hoa để giữ cho chúng có được sự phát triển tốt nhất, cho ra được những sản phẩm hoa giá trị phục vụ tết. Tùy vào mỗi loại sẽ có mức giá khác nhau, ước tính trung bình từ 100.000 đến 200.000 đồng/chậu thì mỗi hộ thu về cũng được 100 đến 200 triệu đồng/vụ.

Kể từ ngày đưa mô hình trồng hoa về làng, cuộc sống của bà con làng Vân Dương có sự chuyển biến tốt hơn. Trước đây, bà con chủ yếu trồng lúa, nuôi heo nhưng đất ruộng mỗi năm mỗi thu hẹp nên bà con tranh thủ làm hoa vào dịp tết để kiếm thêm thu nhập. Dần dần, trồng hoa trở thành nghề chính với bà con nơi đây.

Người dân trồng hoa ở Vân Dương cho biết, do trồng hoa tết đem lại hiệu quả kinh tế cao nên một số hộ đã đầu tư thêm vốn để mở rộng diện tích trồng hoa tết nhằm nâng cao thu nhập.

Mặc dù không được thời tiết ủng hộ nhưng với kinh nghiệm dày dạn, bàn tay khéo léo của bà con làng trồng hoa Vân Dương, tết năm nay hứa hẹn sẽ có được một mùa bội thu.

Tin cùng chuyên mục