Lãng phí đất ở khu siêu thị miễn thuế Mộc Bài

Chuỗi siêu thị miễn thuế tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2005, nhằm mục tiêu đưa hàng Việt Nam chất lượng cao giao lưu với thị trường Campuchia. 

Siêu thị bày bán các mặt hàng thực phẩm, gia dụng, mỹ phẩm, thời trang miễn thuế nhập khẩu từ Mỹ, Australia, Thái Lan và hàng nội địa Việt Nam, trong đó hàng Việt Nam chất lượng cao chiếm khoảng 40%.

Tại đây, khách nội địa tham quan, khách du lịch có chứng minh nhân dân (CMND) được mua hàng miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, với tổng hóa đơn mua hàng không quá 500.000 đồng/người/ngày, nên hàng hóa được giảm 10%-15% so với giá thị trường.

Sau một thời gian, xuất hiện tình trạng người dân mượn hoặc cho thuê giấy CMND, nhằm mua hàng miễn thuế, nhiều nhất là mặt hàng rượu, bia ngoại nhập. Thậm chí có trường hợp doanh nghiệp bắt tay với một số người thu gom hàng, khiến cửa khẩu Mộc Bài thành khu trung chuyển hàng lậu hoạt động hợp pháp. 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, bình quân mỗi ngày có trên 3.000 người sử dụng CMND và hộ chiếu để vào khu thương mại mua hàng, nhưng lượng khách du lịch mua sắm thực sự chỉ khoảng 1/3. Nhận thấy việc bán hàng miễn thuế rượu, bia... là những mặt hàng có giá trị lớn và phát sinh trốn thuế nên ngày 26-11-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 72 không cho phép các siêu thị bán miễn thuế. Tiếp đó, ngày 15-8-2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 109 về việc hàng hóa chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng ngay khi nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan. Những chính sách mới này đã gần như xóa bỏ hoàn toàn các quyền lợi, ưu đãi phi thuế quan cho doanh nghiệp tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và đến ngày 5-5-2015, chuỗi siêu thị miễn thuế (gồm 32 đơn vị) chính thức đóng cửa.

5 năm kể từ khi ngưng hoạt động, các siêu thị bán hàng miễn thuế trên vẫn án binh bất động, bỏ trống mặt bằng, việc chuyển đổi công năng diễn ra rất chậm, gây lãng phí tài nguyên đất đai. Mặt bằng đất đai để hình thành chuỗi siêu thị ở Mộc Bài có thời hạn cho thuê là 50 năm, nhưng đến nay các nhà đầu tư đã thuê được 15 năm, vẫn loay hoay chưa biết sử dụng đất vào việc gì cho có hiệu quả. 

Một nhân viên quản lý siêu thị Smiling chia sẻ: “Ngoài việc thuê đất để kinh doanh siêu thị, ở đây còn có chức năng cho thuê kho hàng, cho thuê mặt bằng nên chúng tôi đang thông báo cho thuê, nhưng có một trở ngại là người thuê mặt bằng không được ở lại đây ban đêm, nếu muốn ở lại phải làm thủ tục lưu trú với ban quản lý cửa khẩu”. Còn siêu thị miễn thuế GC, sau thời gian tận dụng làm khu cách ly tập trung Covid-19, dự tính cũng sẽ chuyển đổi công năng, chứ không thể “đắp chiếu” như suốt 5 năm qua.
Ông Phạm Văn Sơn, Phó Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh, cho biết đã nhận được kiến nghị của các nhà đầu tư chuỗi siêu thị phi thuế quan tại Mộc Bài, xin chuyển đổi công năng sử dụng mặt bằng. Phương án là chuyển sang làm trung tâm logistics - nơi trung chuyển hàng hóa tại cửa khẩu, hoặc cho thuê mặt bằng. Ban quản lý sẽ tham mưu UBND tỉnh, kiến nghị Chính phủ xin chuyển đổi khu thương mại phi thuế quan tại Mộc Bài thành khu thương mại tự do rồi sau đó quy hoạch, mời gọi doanh nghiệp đầu tư hệ thống kho ngoại quan, chợ đầu mối phục vụ hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua Campuchia.

Tin cùng chuyên mục