Lắng nghe và trao đổi về quyền lợi trong lĩnh vực bảo hiểm

Hôm nay 14-6, Thường trực HĐND TPHCM phối hợp cùng Đài Truyền hình TPHCM (HTV) tổ chức chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 6-2020 với chủ đề “Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp - Quyền lợi người lao động”. 

Chương trình có sự tham gia của Thường trực HĐND TPHCM cùng lãnh đạo các sở ngành, quận huyện và đại diện doanh nghiệp, người lao động. Chuẩn bị cho chương trình, qua giám sát, HĐND TPHCM ghi nhận TPHCM hiện có gần 2,3 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm hơn 49% tổng số người lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn. Số người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là hơn 2,2 triệu người, chiếm gần 48%. Do diễn biến của dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và các đơn vị, tổ chức có thuê mướn, sử dụng lao động nói chung dẫn đến việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động gặp khó khăn.

Lắng nghe và trao đổi về quyền lợi trong lĩnh vực bảo hiểm ảnh 1 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu và Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn trao quà tới người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 tại quận Phú Nhuận vào ngày 7-4. Ảnh: VIỆT DŨNG
Sở LĐTB-XH TPHCM đã xác nhận có 512 doanh nghiệp đủ điều kiện tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất (là 2 chế độ dài hạn của bảo hiểm xã hội - PV), tương ứng hơn 24.000 người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc. Hiện nay, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn rất thấp. Ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp về bảo hiểm xã hội chưa cao, tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến lợi ích của người lao động tại các đơn vị này. 


Chương trình được truyền hình trực tiếp từ 9 giờ đến 10 giờ 30 ngày 14-6 trên kênh HTV9. Người dân, người lao động, doanh nghiệp… cần trao đổi về các vấn đề liên quan tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp có thể gọi đến đường dây nóng 028.39100610 và 028.39100640 trong thời gian truyền hình trực tiếp chương trình.

Tin cùng chuyên mục