Lắng nghe và tháo gỡ

Đã qua 5 ngày người dân TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cho dù cuộc sống có bị ảnh hưởng nhưng nhìn chung người dân đã nhận thấy sự cần thiết, đã hết sức cảm thông, chia sẻ và tự giác chấp hành: Ai không có việc thực sự cần thiết thì ở nhà để phòng tránh lây lan dịch bệnh.

Các cơ quan, đơn vị đã sắp xếp công việc để tỷ lệ người làm việc tại cơ quan, đơn vị được giãn cách. Các cán bộ ở địa phương vừa giãn cách, vừa đẩy nhanh tốc độ phát tiền hỗ trợ cho 230.000 lao động tự do và những người có hoàn cảnh khó khăn (mỗi người 1,5 triệu đồng). Nhiều nơi sẽ hoàn thành việc phát tiền ngay trong tuần này. Nhiều hoạt động tình nguyện, nhiều phiên chợ 0 đồng, nhiều “biệt đội” lo bếp cơm từ thiện và các hoạt động tiếp sức cho tuyến đầu, cho nơi cách ly và người yếu thế… được tăng cường và làm ấm lòng người trong hoàn cảnh khó khăn. 

Hàng hóa thiết yếu dự trữ để cung cấp cho 10 triệu dân ở TPHCM là không thiếu, nhưng việc thực hiện Chỉ thị 16 cùng lúc với các chợ đầu mối ngừng hoạt động và hàng trăm chợ truyền thống, siêu thị bị tạm ngưng vì có ca mắc Covid-19 làm cho nguồn hàng cung ứng có lúc, có nơi, bị khan hiếm nhất thời, nhất là những ngày đầu giãn cách. Để đáp ứng nhu cầu người dân, một số siêu thị đã nhanh chóng tổ chức những điểm bán hàng lưu động với giá khuyến mãi ngay tại khu dân cư. 
Qua các kênh thông tin và cả trực tiếp lắng nghe người dân, lãnh đạo TPHCM đã xem xét giải quyết kịp thời các vấn đề đặt ra. TPHCM đã cho dừng 311 chốt kiểm soát đi lại giữa các quận huyện, phường xã ở TPHCM vì xét thấy không cần thiết (do việc kiểm tra giấy tờ dẫn đến ùn ứ, cùng với cách làm thủ công, có thể lại là nguy cơ lây lan) khi tất cả đều thực hiện Chỉ thị 16. Các đội tuần tra lưu động sẽ tuần tra, xử lý người vi phạm trên đường. Riêng 12 chốt, trạm kiểm soát tại các cửa ngõ TPHCM vẫn được duy trì. Hiện các kỹ sư của Công viên phần mềm Quang Trung đang trong quá trình thử nghiệm, lắp đặt camera, đưa trí tuệ nhân tạo vào hệ thống soi chiếu (hạn chế tiếp xúc giấy tờ), có thể sớm đưa vào sử dụng tại các chốt cửa ngõ TPHCM. 
TPHCM triển khai thí điểm cách ly F1 và kể cả xem xét việc cho F0 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng cách ly tại nhà (có điều kiện) ở TPHCM. Đây cũng là việc làm cần thiết, được nhiều chuyên gia ngành y tế đề xuất và được nhiều người dân đồng tình  trong tình hình hiện nay. 
Còn nhiều việc cần tiếp tục tháo gỡ như có những tuyến đường bị chặn bởi những rào chắn, tiếng còi hụ của xe cứu thương khi đi trên đường vắng hay những thủ tục, rào cản không cần thiết khác… Hàng hóa không thiếu nhưng cần luồng giao thông dành riêng cho hàng hóa tươi sống về TPHCM nhanh hơn. Các siêu thị, chợ bị tạm dừng cần xem xét cho hoạt động trở lại (có thể một phần) sau khi tiêu độc, khử trùng… Khi hoạt động lại sẽ thực hiện theo hướng dẫn, đảm bảo việc buôn bán giãn cách, không tập trung cùng lúc đông người. 
Cuộc chiến phòng chống Covid-19 tại TPHCM đang ở vào giai đoạn có nhiều việc phải làm, đặc biệt có việc phải làm nhanh như cứu người, như chặn đứng đà lây lan của dịch bệnh. Nhiều vấn đề cần được phân công rõ ràng, mạch lạc. Việc gì thuộc hệ thống điều trị, nhân viên y tế làm; việc gì người dân có thể tham gia, thì chia sẻ cùng cơ sở y tế công lập, như test nhanh (ở nhiều nước đã hướng dẫn cách test nhanh cho người dân tự làm); hay việc cho các đối tượng cách ly tại nhà như F1, F0…, người dân sẽ thực hiện và giám sát một cách nghiêm ngặt. Ngành y tế và những người ở tuyến đầu cần có sự thay phiên hợp lý, tránh làm việc quá sức, quá tải. 
Đợt tiêm vaccine sắp tới, trên cơ sở rút kinh nghiệm đợt vừa rồi sẽ được tổ chức tốt hơn, theo hướng giãn cách, theo đối tượng được ưu tiên, nhất là tạo điều kiện cho người lao động, người tham gia các dịch vụ thiết yếu… được làm trước để TPHCM sớm đưa các hoạt động trở lại bình thường. 
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, Chính phủ, sự lắng nghe và tháo gỡ kịp thời của lãnh đạo TPHCM, sự tiếp sức của các tỉnh thành, sự đồng lòng, đồng thuận của người dân, TPHCM nhất định sẽ sớm dập dịch Covid-19. Mười ngày còn lại của đợt giãn cách lần này ở mặt trận chống dịch TPHCM có ý nghĩa như một trận đánh mang tính quyết định. Mười triệu người dân TPHCM sẽ cùng hành động, cùng giãn cách theo Chỉ thị 16 như 10 triệu chiến sĩ đang chấp hành mệnh lệnh trên chiến trường.

Tin cùng chuyên mục