Lắng nghe tình khúc vượt thời gian của Đoàn Chuẩn - Phú Quang trong đêm “Hà Nội phố”

Những bản tình ca “đỉnh” nhất, đã trở thành bất hủ của hai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - Phú Quang sẽ được giới thiệu tới khán giả trong live concert “Hà Nội phố” ngày 15-5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Có nhiều nhạc sĩ viết về Hà Nội, nhưng Đoàn Chuẩn - Phú Quang có lẽ là hai tác giả để lại dấu ấn đặc biệt nhất, lãng mạn và khó quên và nhất.

Đoàn Chuẩn viết không nhiều, cho đến giờ, gia tài âm nhạc của ông chỉ có 20 ca khúc nhưng cả 20 ca khúc ấy đều là những tình khúc vượt thời gian, được khán giả nhiều thế hệ đặc biệt yêu thích. Những bài hát không bị lẫn vào đâu, với một không khí của Hà Nội xưa cũ, dù không gọi tên trực tiếp, nhưng đủ để khiến cho những ca khúc này được coi như là đại diện Hà Nội.

Lắng nghe tình khúc vượt thời gian của Đoàn Chuẩn - Phú Quang trong đêm “Hà Nội phố” ảnh 1 Ca sĩ Thanh Lam, Tùng Dương
Nhạc sĩ Nguyễn Thuỵ Kha từng chia sẻ, bất kỳ người Hà Nội nào thời kháng chiến cũng ít nhất một lần ngân nga “Anh mong chờ mùa thu/Trời đất kia ngả màu xanh lơ …” trong “Thu quyến rũ” của Đoàn Chuẩn. “Đoàn Chuẩn chỉ viết những ca khúc thu Hà Nội của mình trong một thập kỷ (1947-1957) nhưng giai điệu thu Hà Nội của ông đã vượt qua thời gian để đi vào bất tử. Cũng không quá ngợi ca khi cuộc đời gọi ông là “nhạc sĩ của mùa thu Hà Nội” hay “Vua tình khúc mùa thu Hà Nội””- nhạc sĩ Nguyễn Thuỵ Kha nhận xét.
Lắng nghe tình khúc vượt thời gian của Đoàn Chuẩn - Phú Quang trong đêm “Hà Nội phố” ảnh 2 Ca sĩ Minh Chuyên
Nhạc sĩ Phú Quang lớn lên và có một tuổi trẻ đầy ký ức Hà Nội, từ những con phố êm đềm tới trận bom B52 trút xuống Khâm Thiên năm 1972, thế nên với ông “mối tình đầu và mối tình đẹp nhất cũng đều ở Hà Nội". Trong kho tàng hơn 600 bài hát của ông, đa số sáng tác viết về Hà Nội.

Bằng sự trân trọng dành cho hai nghệ sĩ gạo cội của âm nhạc Việt Nam, ca sĩ Tùng Dương sẽ đảm nhận vai trò biên tập cho đêm nhạc “Hà Nội phố". Anh cho hay dù không phải một người nghệ sĩ ruột từng tham gia hết các liveshow của nhạc sĩ Phú Quang, nhưng anh thuộc rất nhiều tác phẩm của ông và nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.

Lắng nghe tình khúc vượt thời gian của Đoàn Chuẩn - Phú Quang trong đêm “Hà Nội phố” ảnh 3 Ca sĩ  Tấn Minh
“Tôi từng là nhà biên tập cho nhiều chương trình âm nhạc nên rất hiểu. Một người ca sĩ khi tham gia biên tập cho các nhạc sĩ, đó là cảm giác rất khác so với các nhạc sĩ tự làm cho chính mình. Tôi xin bày tỏ với sự trân trọng dành cho hai nhạc sĩ, hai vị công tử Hà Thành, những con người đầy chất lãng mạn của thủ đô Hà Nội. Họ là những người có công đóng góp rất lớn cho âm nhạc Việt Nam” - ca sĩ Tùng Dương cho hay.

Khán giả đến với “Hà Nội phố” sẽ được thưởng thức giọng hát của các ca sĩ Thanh Lam, Tấn Minh, Tùng Dương, Khánh Linh, Minh Chuyên. Mỗi giọng hát là một màu sắc, một dư vị khác nhau để tôn vinh hai tác giả.

Tin cùng chuyên mục