Lắng nghe lời kêu cứu của người dân

Dù mới vào ở được 10 tháng, nhưng suốt thời gian đó, 500 cư dân của chung cư Khang Gia Chánh Hưng (KGCH; quận 8, TPHCM) vẫn hàng ngày sống chung với nỗi lo sợ cháy nổ, khi tất cả những nội dung liên quan đến công tác PCCC đều là “không”: Thiết bị PCCC không đảm bảo yêu cầu; hệ thống hút khói hành lang không hoạt động; hệ thống PCCC không bảo trì bảo dưỡng; lực lượng PCCC cơ sở không thành lập; hồ sơ phương án PCCC không được lập... 

Sau khi Báo SGGP đã đưa thông tin, chúng tôi tiếp tục có mặt tại chung cư KGCH để tiếp tục ghi nhận thực trạng mất an toàn PCCC tại đây. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những bức xúc kéo dài nhiều tháng qua của cư dân. Chung cư KGCH có 1 block 14 tầng, gồm 156 căn hộ với 500 cư dân sinh sống, do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) làm chủ đầu tư, ông Trịnh Minh Thanh làm tổng giám đốc.

Tháng 1-2019, sau 3 năm chậm trễ so với thời gian phải bàn giao nhà, dưới sức ép của người dân và chính quyền quận 8, Công ty Khang Gia tổ chức đưa cư dân vào ở với tình trạng công trình chưa thẩm duyệt nghiệm thu PCCC, nhiều hạng mục hạ tầng còn dang dở. Để quản lý, vận hành tòa nhà, Công ty Khang Gia ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng Khanh Tân do ông Huỳnh Công Khanh làm giám đốc. Hợp đồng là vậy, nhưng trên thực tế công tác đảm bảo an toàn PCCC hoàn toàn không được chủ đầu tư và cả đơn vị quản lý quan tâm. 

Tình trạng này khiến người dân bức xúc, kiến nghị và Công an quận 8 đã tiến hành kiểm tra công tác PCCC 3 lần, đưa ra 22 kiến nghị cần khắc phục sửa chữa ngay để đảm bảo tính mạng cho người dân. Thế nhưng, thay vì khắc phục sửa chữa thì chủ đầu tư và đơn vị quản lý chây ỳ, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Cư dân cho biết, từ khi họ về ở, ông Trịnh Minh Thanh đã cam kết sẽ hoàn thiện hệ thống PCCC, đủ điều kiện hoàn tất các thủ tục pháp lý để ra sổ hồng cho cư dân. Thế nhưng, ngay sau lời hứa đó ông Trịnh Minh Thanh trốn mất tăm, hoàn toàn không liên lạc được!

Chủ đầu tư mất tích bí ẩn, tình trạng mất an toàn PCCC nghiêm trọng tiếp tục kéo dài thì tính mạng của 500 cư dân tại đây sẽ như thế nào? Mong rằng các cấp chính quyền của TPHCM sẽ lắng nghe lời kêu cứu của người dân, sớm có những chỉ đạo quyết liệt để ngành chức năng liên quan vào cuộc giải quyết ngay các vấn đề bức xúc về an toàn công tác PCCC tại chung cư KGCH.

Tin cùng chuyên mục