Làng nghề cần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống để hút khách du lịch

Làng nghề cần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống để thu hút đông đảo khách du lịch ở trong và ngoài nước thăm quan, coi đây là nguồn lực để phát triển du lịch; giải quyết nhu cầu việc làm và tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm làng gốm Bát Tràng
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm làng gốm Bát Tràng

Tiếp tục chương trình làm việc với các tổ chức thành viên, ngày 15-2, tại Hà Nội, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã làm việc với Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và đi thăm mô hình sản xuất gốm tại Làng nghề gốm sứ Bát Tràng, Hà Nội.

Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết, thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 - 2013 với mục tiêu “Kết nối cộng đồng làng nghề - Bảo tồn Văn hóa - Phát triển Du lịch - Hội nhập Quốc tế” và hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Hiệp hội tiếp tục ổn định và triển khai nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa, thiết thực đối với 1.100 hội viên trên cả nước. Hiệp hội đã cử nhiều đoàn công tác tới các địa phương, làm việc với chính quyền, đoàn thể để bàn bạc việc ra đời các Hội làng nghề, tiểu thủ công nghiệp và đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận ở các tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, phối hợp tổ chức nhiều Hội thảo liên quan nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và đưa ra giải pháp đối với các làng nghề Việt Nam khi đứng trước rất nhiều cơ hội và thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Hiệp hội đã có nhiều nỗ lực trong việc vận động các hội viên duy trì và phát triển những sản phẩm đặc trưng của làng nghề, từ đó gìn giữ những nét đẹp của văn hóa Việt và quảng bá tới bạn bè trên toàn thế giới. Những nỗ lực của Hiệp hội trong duy trì những sản phẩm đặc trưng của từng làng nghề đã góp phần cải thiện đời sống của nhân dân, tạo cơ hội cho sản phẩm truyền thống được giao thương, xuất khẩu, giải quyết nhu cầu việc làm cho bà con tại địa phương và các vùng lân cận.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam luôn quan tâm tới sự phát triển và tạo điều kiện để bảo tồn, gìn giữ những sản phẩm đặc trưng của các làng nghề trên khắp mọi miền Tổ quốc. Trong thời gian tới, Hiệp hội cần tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con ổn định sản xuất kinh doanh, duy trì sản phẩm làng nghề truyền thống để cùng chung tay xây dựng làng nghề ngày càng vững mạnh. Hiệp hội cần tiếp tục lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của hội viên, giải quyết những khó khăn, khúc mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh, giao thương và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, trong thời kỳ công nghệ 4.0, Hiệp hội cùng với các hội viên nghiên cứu việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất để mỗi sản phẩm làm ra vẫn giữ được nét văn hóa đặc trưng nhưng sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Bên cạnh đó, làng nghề cần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống để thu hút đông đảo khách du lịch ở trong và ngoài nước thăm quan, coi đây là nguồn lực để phát triển du lịch; giải quyết nhu cầu việc làm và tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương...

Tin cùng chuyên mục