Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách

Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách

Trong suốt thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội do Covid-19, dù trời mưa hay nắng, dù ngày hay đêm thì những công nhân thu gom rác vẫn miệt mài trên từng con đường, ngõ hẻm… để làm sạch phố phường giữa mùa dịch bệnh.

Trong những đêm cuối tháng 9-2021, PV SGGP theo chân các công nhân vệ sinh môi trường làm việc trên các tuyến đường tại TPHCM để ghi nhận những hình ảnh làm việc không có ngày nghỉ của họ trong dịch Covid-19.

TPHCM những ngày giãn cách, không còi xe, không khói bụi, không ồn ào như những ngày bình thường, nhưng cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn, về đêm phố phường vắng lặng cũng là lúc các công nhân môi trường bắt đầu ngày làm việc của mình….

Chúng tôi đi theo nhóm của chị Hạnh (ngụ quận 12) và anh Nam (ngụ quận Gò Vấp), khi cả 2 đang quét dọn dọc tuyến đường Huỳnh Văn Bánh để ra đường Nguyễn Văn Trỗi. Dưới ánh đèn đường, khuôn mặt trùm kín khẩu trang của họ cùng tiếng chổi cứ thế đều đặn vang trên những con phố vắng bóng người qua lại.

Theo chân 2 anh chị chúng tôi mới thấy hết được những vất vả của nghề công nhân môi trường. Họ cho biết, cả 2 được phân công quét dọn trên tuyến đường dài hơn 10km trên đường Huỳnh Văn Bánh và Nguyễn Văn Trỗi. Sau khi rác gom thành đống, họ kéo thùng rác phía sau lên rồi hốt bỏ vào. 

Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 3

“Được sự quan tâm của đơn vị cùng các cấp lãnh đạo thành phố nên khi dịch Covid-19 bùng phát thì tụi tôi đã được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19. Ngoài ra, các nhân viên đều được công ty trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, cồn khô sát khuẩn… để bảo đảm an toàn trong công việc” – chị Hạnh nói.

Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 4
Chị Hạnh chia sẻ, chị có chồng và 2 con nhỏ thuê phòng trọ ở quận 12. Chồng chị cũng là công nhân nhưng làm khác ca. Công việc mỗi ngày của chị bắt đầu từ 15 giờ cho tới 3 giờ sáng hôm sau. 
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 5
“Dù suốt ngày tiếp xúc với rác, chất bẩn nhưng tôi cùng anh chị em công nhân vẫn động viên nhau làm việc. Bởi trong mùa dịch này nhiều người thất nghiệp, khó khan nhưng chúng tôi vẫn may mắn còn có việc để làm và quan trọng hơn là công việc này giúp cho TP sạch đẹp…” - chị Hạnh cười nói.
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 6
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 7

Công việc này tuy có những vất vả về thời tiết hay thách thức, khó khăn trong công việc nhưng vẫn không thể sánh được với những khó khăn đến từ nỗi nhớ gia đình, nhớ vợ con. Anh Nam kể, vợ chồng anh cùng người thân thuê trọ ở quận Gò Vấp để sinh sống. Vợ anh vốn làm ở siêu thị nhưng được nghỉ để sinh con. Sau khi sinh con được vài tháng thì dịch bùng phát nên vợ con anh về quê để nhờ gia đình chăm sóc. Cứ mỗi lần đi làm về tới nhà anh tranh thủ ngủ vài tiếng rồi sáng lại gọi điện về để trò chuyện cùng vợ con.

“Nhiều lúc gọi điện về cho vợ con cho đỡ nhớ nhưng giờ con gái cũng lớn dần, quên mặt cha luôn rồi. Lâu quá cha con không găp nhau mà. Giờ tôi gọi điện nó không thèm nhìn mặt tôi luôn, nó cứ ngó lơ chỗ khác.” - anh Nam vừa quét đường vừa nói.
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 8
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 9

Anh Trần Ngọc Bình (SN 1968, tổ phó Công ty dịch vụ Công ích quận Phú Nhuận) người làm công nhân vệ sinh được 21 năm cho biết, trong đơn vị có 1 nam công nhân đi lấy rác y tế thì chẳng may mắc Covid-19 cách đây vài ngày.

“Đang mùa dịch dù đường phố vắng người và phương tiện, rác có thể ít hơn nhưng công việc của công nhân quét rác tụi tôi lại nguy hiểm hơn rất nhiều” – anh Bình xa xăm.

Gần 2 giờ sáng ngày 26-9, anh Nam và chị Hạnh mới cơ bản hoàn thành công việc của mình. Sau đó, cả 2 anh chị mới về trụ sở công ty để điểm danh rồi lại đi xe máy trở về mái ấm của mình khi đồng hồ điểm 3 giờ sáng.

Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 10
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 11

Anh Côn (SN 1987, ngụ tỉnh Phú Yên, trú huyện Hóc Môn) công nhân vệ sinh Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 1 chia sẻ, trong 6 năm theo nghề, mỗi ngày anh tới đơn vị từ trước 15 giờ rồi lại ra khu vực này để quét dọn tới 3 giờ sáng hôm sau khi đã hoàn thành tất cả công việc, thì trở về nhà.

 
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 12
 
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 13

Anh Lê Chí Nam (SN 1973, ngụ Bình Tân, Tổ phó Công ty dịch vụ Công ích quận 1) cho biết, mỗi ngày cứ đều đặn từ chiều tới rạng sáng hôm sau các công nhân trong đơn vị lại ra đây để quét, dọn rác. Từ lúc dịch Covid-19 bùng phát, anh em trong đơn vị đều đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, trang bị đồ bảo hộ và tuân thủ nghiêm quy định 5K để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Trong đơn vị, ở đợt đầu khi dịch bùng phát có nhiều anh chị em không may mắc Covid-19 nhưng sau khi được điều trị khỏi đã quay lại tiếp tục công việc của mình.

Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 14
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 15
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 16

Thời điểm giãn cách xã hội cũng là lúc TPHCM rơi vào những ngày thời tiết thất thường, lúc thì nắng gắt, khi lại mưa bất chợt, gây ra không ít khó khăn, thế nhưng, các công nhân vệ sinh đường phố vẫn hàng ngày miệt mài với công việc của mình.

Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 17
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 18
Lặng lẽ tiếng chổi những đêm giãn cách ảnh 19

Tin cùng chuyên mục