Lặng lẽ Quả cầu vàng 2022

Điều gì đang xảy ra với Quả cầu vàng 2022 là câu hỏi được đặt ra rất nhiều ngay trước thềm lễ trao giải năm nay. Là giải thưởng danh giá, nhưng cả về quy mô, cách thức tổ chức và hiệu ứng năm nay đều sụt giảm nhiều lần.
Hai bộ phim giành chiến thắng cao nhất lĩnh vực điện ảnh tại giải Quả cầu vàng 2022
Hai bộ phim giành chiến thắng cao nhất lĩnh vực điện ảnh tại giải Quả cầu vàng 2022

Ở lần tổ chức thứ 79, sự kiện không được phát trên truyền hình, không sự kiện thảm đỏ và kết quả được ban tổ chức cập nhật trên website chính thức cũng như các nền tảng mạng xã hội.  

Năm nay, chiến thắng cao nhất ở 2 hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất thể loại chính kịch và ca nhạc/hài kịch lần lượt xướng tên The Power of the Dog và West Side Story. Chiến thắng của 2 bộ phim này đã được dự báo trước. The Power of the Dog đánh dấu sự trở lại với điện ảnh sau 12 năm của nữ đạo diễn New Zealand - Jane Campion. Bà từng nhiều lần được vinh danh, trong đó phải kể đến giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 1993 và giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất tại Oscar 1994 với bộ phim The Piano. Đạo diễn người Mỹ đứng sau West Side Story là Steven Spielberg với sự nghiệp đồ sộ. Jane Campion cũng vượt qua Steven Spielberg để được vinh danh Đạo diễn xuất sắc nhất. 

Andrew Garfield (Tick, Tick... Boom!) và Rachel Zegler (West Side Story) được vinh danh Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại ca nhạc/hài kịch. Trong khi đó, Will Smith (King Richard) và Nicole Kidman (Being the Ricardos) chiến thắng Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại chính kịch. Ở lĩnh vực điện ảnh, một số giải thưởng đáng chú ý khác gồm: Phim hoạt hình xuất sắc nhất - Encanto, Phim không nói tiếng Anh xuất sắc - Drive My Car (Nhật Bản).  

Trong khi đó, ở hạng mục truyền hình, Succession đã vượt qua đối thủ đình đám năm qua là Squid Game để chiến thắng hạng mục Series phim truyền hình chính kịch xuất sắc. Thể loại series ca nhạc/hài kịch chiến thắng đã thuộc về Hacks. Ở giải thưởng cá nhân, bất ngờ nhất phải kể đến chiến thắng hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc trong series, limited series và phim truyền hình của diễn viên Hàn Quốc - O Yeong Su với vai diễn trong Squid Game.

Sự sụt giảm về thanh thế của giải Quả cầu vàng có lý do. Trước đó, vào tháng 2-2021, tờ The Los Angeles Times công bố một cuộc điều tra phát hiện những mâu thuẫn nội bộ, mập mờ về tài chính, câu chuyện đạo đức báo chí, và đặc biệt trong số 87 thành viên của Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA - đơn vị tổ chức giải thưởng) tham gia bỏ phiếu không có ai là người da màu. Tờ New York Times cũng phát hiện những bất thường về tài chính lên đến hàng triệu USD của tổ chức này.   

Tin đồn việc HFPA nhận hối lộ đã bị nghi ngờ nhiều năm qua. Năm 2012, người chủ trì lễ trao giải khi đó là Ricky Gervais đã cáo buộc Quả cầu vàng “dễ dàng được mua”, mặc dù không có gì được chứng minh. Theo New York Times, các hãng phim, công ty sản xuất, nhà quảng cáo, chiến lược gia và những người nổi tiếng thường xuyên săn đón các thành viên HFPA, tặng họ mọi thứ, từ thiệp viết tay đến rượu đắt tiền, phòng ở khách sạn 5 sao...    

Năm 2021, Emily in Paris nhận được 2 đề cử Globe mặc dù không được giới phê bình đánh giá cao. Một tiết lộ sau đó cho biết, 30 thành viên của HFPA đã ở 2 đêm tại một khách sạn ở Paris trị giá 1.400 USD/phòng vào năm 2019 để thăm phim trường Emily ở Paris, khiến nhiều người không tin đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Không ít người cho rằng việc sụt giảm uy tín của Quả cầu vàng là cơ hội để nhiều giải thưởng khác có cơ hội vươn lên. Tuy nhiên vẫn có ý kiến lạc quan, có thể sự “đảo ngược vận may” này là tác động mang đến sự cải cách lớn cho Quả cầu vàng và làm cho nó phù hợp hơn với bối cảnh mới.

Tin cùng chuyên mục