Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết

Chưa đầy một tháng là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, những ngày này, tại làng hoa Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), không khí rất rộn ràng. 

Vượt qua một năm với bao khó khăn của thời tiết, bà con nơi đây đang chuẩn bị những ngày chăm sóc cuối cùng để đưa hàng chục ngàn chậu hoa, cây cảnh ra thị trường tết khắp TP Đà Nẵng cũng như các tỉnh miền Trung.

Làng hoa vượt khó

Theo ông Nguyễn Trung, Phó Giám đốc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh và dịch vụ cây cảnh Vân Dương (HTX Vân Dương) cho biết, năm nay do thời tiết khắc nghiệt, bão, lũ liên tục nên các hộ bị hư hại nhiều, phải trồng lại đợt mới nhưng hoa sinh trưởng cũng rất yếu. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh phức tạp nên tâm lý bà con cũng không dám đầu tư mạnh, sản xuất khá dè chừng so với mọi năm.

Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết ảnh 1 Thời tiết khắc nghiệt khiến bà con làng Vân Dương không dám đầu tư trồng số lượng lớn như mọi năm
“Mọi năm, các vườn trồng hoa cúc trung bình trồng khoảng 1000 chậu/hộ, nay chỉ còn 300-400 chậu/hộ, hộ nhiều nhất gần 1000 chậu cũng chỉ bằng 1/3 năm ngoái. Giờ chỉ có đủ bán sỉ cho thương lái đặt trước chứ không có hoa để bán lẻ như mọi năm. Đây là năm khó khăn nhất từ trước đến nay”, ông Trung chia sẻ.

Hoa cúc là mặt hàng chủ lực của làng hoa Vân Dương nhiều năm nay, kinh tế nhiều gia đình phụ thuộc vào vườn cúc cuối năm. Năm nay, bão đổ bộ TP Đà Nẵng vào dịp cây giống bắt đầu sinh trưởng làm hư hỏng nhiều, phải xuống giống lại đến 2-3 lần. Cùng với đó, đợt rét những ngày gần đây khiến cho hoa cũng bị hỏng lá nhiều, gây thiệt hại bình quân khoảng 30 triệu đồng/hộ.

Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết ảnh 2 Cúc chậu là mặt hàng chủ lực của bà con trồng hoa nơi đây
Cũng theo ông Trung, các chủ vườn đã và đang nỗ lực khắc phục những thiệt hại thời gian qua để sản xuất, tạo nguồn hoa và cây cảnh cung ứng cho thị trường. Hiện đây là thời gian mọi người đều tập trung công sức nhiều nhất để cắt tỉa, chăm sóc để có hoa phục vụ tết.

Chị Ngô Thị Liên, một hộ chuyên canh hoa cúc đại đóa, chia sẻ: “Năm nay, tôi đầu tư "chết đi, chết lại" tới hai ba lần nên tết này bán hết cũng chỉ đủ vốn. Đợt xuống giống cuối đây, tôi không dám đầu tư nhiều. Chăm cúc đại đóa cực hơn cúc pha lê, phải canh rất kỹ. Nhưng nó đẹp hơn và người ta cũng thích hơn nên được thương lái đặt hàng trước”.

Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết ảnh 3 Chị Liên đang chăm sóc những khâu cuối cùng trước khi cung ứng ra thị trường hoa tết
Bị thiệt hại nặng do thời tiết cực đoan, gia đình chị Ngô Thị Liên cũng như nhiều hộ tại làng hoa Vân Dương năm nay không dám thuê nhân công chăm sóc vì sợ không đủ chi phí. Đồng thời, bà con cũng tăng cường chăm sóc vườn hoa để tránh bị hư hại bởi thời tiết khi không còn bao nhiêu ngày nữa đã đến thời điểm bán ra thị trường.

Nhiều giống hoa mới

Để tránh phụ thuộc vào một loại cây cảnh duy nhất cũng như thời tiết, nhiều nông dân tại làng Vân Dương đã chủ động trồng nhiều loại cây khác nhau. Anh Trần Đình Lợi cho biết, vụ hoa năm nay, anh đã mạnh dạn trồng nhiều loại cây mới như cúc tần, tuyết phi hổ, lài Nhật… để đa dạng đầu ra.

Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết ảnh 4 Đa dạng cây trồng giúp nông dân nơi đây giải quyết được vấn đề đầu ra do không phải cạnh tranh với các nhà vườn khác như mọi năm
“Người tiêu dùng thích sự mới mẻ, một số loại cây có thể trồng quanh năm và bán linh hoạt theo chậu hoặc theo cây tùy nhu cầu. Với cây lài Nhật, mình chủ động chăm bón và chẻ lá để cây kịp ra hoa, phần lớn hoa trong vườn đã được đặt trước”, anh Lợi phấn khởi kể.

Khác với anh Lợi, hộ ông Nguyễn Trung quyết định đầu tư hơn khi trồng các loại mới như sim rừng, bưởi da xanh, thanh trà phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp. Bằng kinh nghiệm trông cây cảnh lâu năm, ông Trung đẩy nhanh tiến độ ra hoa, kết quả các loại cây trái vụ nên bán được khá cao.

Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết ảnh 5 Ông Trung bên vườn sim rừng được chăm sóc đặc biệt để nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu
“Bình thường, hoa sim ra hoa vào tháng Hai âm lịch nhưng khi đẩy chăm bón theo chế độ và sử dụng thuốc hợp lý nên đến lúc này, cây đã cho các nụ nhỏ. Nếu đến tết mà có hoa nở thì tôi có thể bán với giá 8 triệu đồng/chậu nhỏ. Mấy chậu bưởi và thanh trà cũng cho kết quả khả quan. Dù bị thời tiết tàn phá, phải cắt xả cành để nuôi thân nhưng đến nay đã phát triển tốt, ra nhiều quả, sắp tới có thể bán với giá 25 triệu đồng/chậu”, ông Trung vui mừng kể.

Hiện nay, đa số hoa tại làng Vân Dương đã được thương lái đến đặt từ sớm. Khách hàng chủ yếu từ TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và tỉnh Thừa Thiên - Huế do khu vực này bị ngập lũ nặng nên không có hoa cho vụ tết.

Năm nay, giá bán các loại hoa truyền thống tại làng Vân Dương không biến động nhiều. Giá cúc pha lê ở mức 120.000 đồng/chậu, còn cúc đại đóa rơi vào khoảng 250.000 đồng/chậu. Các loại hoa bán theo chậu nhỏ như thạch thảo, mười giờ… bán ở mức 15–30.000 đồng/chậu, còn cây loại lớn như thược dược có giá 500.000 đồng/cặp nên bà con đều hy vọng thu hồi được số vốn cùng công sức bỏ ra cả năm qua.
>>> Một số hình ảnh tại làng hoa Vân Dương (TP Đà Nẵng):
Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết ảnh 6 Bà con phải lắp đèn thắp đèn xuyên đêm để kích thích hoa cúc tăng trưởng do thiếu nắng
Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết ảnh 7 Chị Liên đang tỉa bớt các búp phụ để nuôi một búp chính trước khi bán cho thương lái
Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết ảnh 8 Hoa cánh bướm Nhật được khách hàng rất ưa chuộng vào những năm gần đây
Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết ảnh 9 Thời tiết lạnh, thiếu nắng khiến nhiều loại hoa bị vàng lá, hư hỏng nhiều
Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết ảnh 10 Những chậu hoa sim nở đúng dịp tết sẽ được ông Trung bán với giá 8 triệu đồng/chậu
Làng hoa Vân Dương vượt khó phục vụ tết ảnh 11 Hầu hết hoa tại làng Vân Dương đã được thương lái đặt mua, chỉ còn một ít để bán lẻ

Tin cùng chuyên mục