Làng biển vươn mình

Những ngày này, trong không khí hân hoan hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đi bất cứ làng biển nào ở miền Trung cũng thấy không khí phấn khởi và kỳ vọng vào tương lai. Các làng biển đã và đang vươn mình mạnh mẽ, mức sống của người dân tăng lên và văn minh hơn, cho dù năm 2020 là một năm không mấy thuận lợi.
Đội tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh Quảng Bình được ngư dân đầu tư từ chính sách ưu tiên vay vốn đóng tàu hiện đại, đi khơi xa
Đội tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh Quảng Bình được ngư dân đầu tư từ chính sách ưu tiên vay vốn đóng tàu hiện đại, đi khơi xa

Chính sách đổi đời

Trong không khí Đại hội Đảng toàn quốc đang diễn ra, ông Lê Xuân Tiến (58 tuổi, trú xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên Hà Tĩnh), người vừa được mẻ cá chim vàng bán gần 600 triệu đồng, nói: Các nghị quyết của Đảng sát sườn với đời sống dân sinh, tháo gỡ các vướng mắc đồng bộ. Ví như ở làng biển, đánh bắt xa bờ, Đảng có chủ trương bám biển, bám ngư trường truyền thống bằng các chính sách cụ thể, làm cho ngư dân càng thêm yên tâm làm ăn.

Ngư dân Nguyễn Xuân Hải, một điển hình tiên tiến được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen năm 2019 trong làm ăn giỏi trên biển, nói: “Các chính sách của Đảng về phát triển kinh tế biển đã làm thay da đổi thịt các làng quê vùng biển. Ngày xưa, làng biển Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) chúng tôi rất nghèo, nghề biển truyền thống không hiện đại.

Khi chiến lược phát triển kinh tế biển được phát động bằng các chính sách ưu tiên vay vốn đóng tàu máy hiện đại, đi khơi xa đã làm cho cuộc sống ngư dân từ chỗ thiếu ăn lên khấm khá, nhiều gia đình giàu có. Tin rằng, trong tương lai, bằng những chính sách sáng suốt của Đảng, người làng biển khắp Việt Nam nói chung và Cảnh Dương nói riêng sẽ phát triển hơn nữa, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”.

Trở về nhà nghỉ ngơi sau nhiều ngày đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, ông Hoàng Tuấn (50 tuổi, ở khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) không giấu được niềm tự hào khi nói về căn nhà hơn 1,5 tỷ đồng vừa mới hoàn thiện bên sông Hiếu. Ông Tuấn cho biết, căn nhà là thành quả từ sự cần cù lao động trên chiếc tàu vỏ thép đánh bắt xa bờt ừ chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nhiều cơ hội 

Ông Dương Minh Hợi, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), cho biết: “Đại hội Đảng toàn quốc diễn ra, qua theo dõi các báo cáo được truyền hình trực tiếp và những kênh thông tin khác, chúng tôi từ cơ sở nhận thấy, trong thách thức toàn cầu có cơ hội để phát triển trong thời kỳ mới. Bà con, đảng viên xã nhà tin tưởng, Đảng có những quyết sách cho kinh tế vượt qua những thách thức do Covid-19 gây ra, tạo cơ hội và động lực cho phát triển trong tình hình mới. Vùng biển Quảng Xuân, trước đây khi chưa có đổi mới, không có điện, đường, trường, trạm.

Sau bao năm, chúng tôi từ chỗ khó khăn, thiếu ăn, nay đã có nhiều hộ giàu có, ngư dân làm nhiều dịch vụ, người dân phát triển sản xuất làm nhà tầng, mua ô tô phục vụ cuộc sống. Bây giờ là lúc những chính sách bền vững của Đảng trong phát triển kinh tế biển phát huy vai trò hiệu quả, bởi cả nước đã hội nhập sâu rộng với nền kinh tế các quốc gia trên thế giới. Sự bền vững sẽ đưa làng biển lên một tầm cao mới trong cuộc sống và phát triển sản xuất”.

Đồng ý với phát triển bền vững, ngư dân Phạm Tuyển (xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới) nói: “Hiện tại các nước châu Âu rất nghiêm khắc với thủy sản đánh bắt trên biển ở Việt Nam nên khá khó khăn. Nhưng chúng tôi tin rằng, sẽ có những quy định phù hợp để ngư dân đánh bắt theo guồng, theo tiêu chuẩn, lâu dần sẽ thành thói quen tốt cho phát triển bền vững”.

Đi về các làng biển miền Trung, bà con theo dõi Đại hội Đảng toàn quốc với một niềm tin vững vàng. Ông Dương Minh Hợi, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Xuân, cho biết, các lão thành ở vùng cát này tâm đắc ý tứ “tận dụng thời cơ để nước ta bước vào thời kỳ phát triển mới” trong báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên BCT, Thường trực Ban Bí thư trình bày. Đây chắc chắn sẽ là thời kỳ mà người dân hưởng ấm no, hạnh phúc hơn”.

Tin cùng chuyên mục