Lan tỏa tình yêu thương

Hàng chục người đàn ông và phụ nữ cùng ngồi thành vòng tròn ở một trung tâm gần thủ đô Dakar của Senegal. Đây là những giáo viên người Hồi giáo, những lãnh đạo tôn giáo và trưởng làng ở Ghana và Nigeria.
Bà Molly Melching (giữa)
Bà Molly Melching (giữa)
Họ cùng đến tham dự buổi học ngoại khóa về quyền bình đẳng trong xã hội do tổ chức phi lợi nhuận Tostan ở Senegal tổ chức. Bước sang năm 2017, Tostan đã tròn 26 năm thành lập. Cũng trong từng ấy năm, Tostan đã mở nhiều buổi ngoại khóa nhằm nâng cao nhận thức về quyền con người, quyền bình đẳng của phụ nữ và cách giữ vệ sinh trong cuộc sống hàng ngày trong các cộng đồng dân cư ở nhiều nước châu Phi.

“Mẹ lớn” của Tostan là Molly Melching, người Mỹ. Ở tuổi hơn 60, bà hăng say làm việc và thường xuyên đề ra nhiều chương trình cho người dân châu Phi. 43 năm trước, cô gái trẻ Molly Melching đến Senegal để tham dự khóa học văn chương Francophone African. Thay vì trở về nhà khi kết thúc chương trình học 6 tháng, Molly Melching lại gắn bó với  châu Phi đến hơn 40 năm. Duyên nợ bắt nguồn từ những người con châu Phi mà Molly Melching từng tiếp xúc ở Senegal. Họ hồn hậu, chăm chỉ, dù cuộc sống khốn khó nhưng vẫn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Điều khiến Molly Melching đau lòng nhất là những bé gái ở Senegal phải lớn lên trong sự thất học, bị hủ tục bủa vây.

Một quyết định táo bạo khiến Molly Melching thay đổi dự định ban đầu của mình. Cô học tiếng Wolof - ngôn ngữ được 80% người Senegal sử dụng để giao tiếp dễ dàng hơn. Với sự hỗ trợ của Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF),  Molly Melching đã khởi động chương trình giáo dục mang tên Tostan. Ban đầu, hoạt động của Tostan là hỗ trợ nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên ở Senegal. Cứ 3 lần/tuần, khoảng 50 thanh thiếu niên lại tập trung để cùng thảo luận về những vấn đề trong cộng đồng mình đang sinh sống. Ở các buổi thảo luận, bà cung cấp những thông tin liên quan đến nhịp sống diễn ra ở các quốc gia khác và gắn với những câu chuyện có liên quan đến cuộc sống hàng ngày ở Senegal. Dần dần, các bạn trẻ đã có những suy nghĩ tích cực hơn.

Sau đó, hoạt động của Tostan không còn gói gọn trong một vài chương trình mà được mở rộng và trở thành một tổ chức phi lợi nhuận ở Senegal từ năm 1991. Với sự giúp sức của nhiều trung tâm và các tổ chức hoạt động vì cộng đồng trên thế giới, Tostan đã góp phần thay đổi những quan niệm lạc hậu ở Senegal và các nước châu Phi. Hoạt động của Tostan được mở rộng ở Somalia, Guinea, Mali và Mauritania, thu hút được sự tham gia của 200.000 cá nhân trong chương trình mang tên Community Empower. Chương trình đã hỗ trợ cho 3 triệu người dân ở châu Phi giảm nghèo, giảm tỷ lệ mù chữ, tỷ lệ ốm đau do các bệnh truyền nhiễm vì vệ sinh kém. Tostan còn được biết đến là tổ chức chống tình trạng trẻ em bị ép kết hôn sớm và những hủ tục đau đớn khiến các em nhỏ bị ám ảnh cả cuộc đời, thậm chí có thể chết.

Molly Melching từng quay về nhà ở Illinois, nhưng cuộc sống hiện đại ở Mỹ càng khiến bà muốn quay lại châu Phi bất chấp sự phản đối của gia đình. Bà kết hôn với một người Mỹ gốc Phi cũng làm việc công tác xã hội. Họ sát cánh bên nhau cùng thực hiện sứ mệnh lan tỏa tình yêu thương đến những người dân cần giúp đỡ ở châu Phi cho đến nay.

Tin cùng chuyên mục