Lan tỏa thông điệp “Vì một Việt Nam xanh”

Các cơ sở Đảng tại các quận, huyện, TP Thủ Đức (TPHCM) đã và đang khẩn trương thực hiện kế hoạch trồng 10 triệu cây xanh của TPHCM. Hoạt động này nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và người dân với tinh thần góp sức “Vì một Việt Nam xanh”.
Lãnh đạo và nhân dân TP Thủ Đức trồng cây xanh tại địa phương
Lãnh đạo và nhân dân TP Thủ Đức trồng cây xanh tại địa phương

Xanh hóa từng ngõ hẻm

Sáng nào ông Nguyễn Văn Phong (ngụ đường Bưng Ông Thoàn, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) cũng quét dọn, tưới bồn hoa trước cổng nhà. Tiện vòi nước, ông tưới luôn mấy cây xanh địa phương mới trồng gần đó. Từ ngày khoảng trống trước nhà ông được trồng cây, dọn dẹp vệ sinh thì không bị người lạ đem rác đến đổ, ông Phong và bà con xung quanh vui mừng hẳn. “Mấy chỗ này, trước đây đi ngang qua là phải bước thật nhanh, do rác rến chất đầy. Giờ thành mảng xanh, cây cối, bông lá nhiều, nhìn dịu mắt hẳn”, ông Phong chỉ về phía những khóm cây đang đâm chồi nảy lộc và khoe. Ông cũng chia sẻ, bà con xung quanh thường dặn nhau săn sóc cây xanh, vì môi trường xanh mát, trong lành thì người dân sẽ được hưởng đầu tiên.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Phú Hữu Nguyễn Thị Hương Hiệp, chỉ trong năm 2021, phường đã phát triển thêm 3 mảng xanh và trồng mới hơn 1.000 cây xanh, trong đó có 2 điểm đen về rác thải được chuyển hóa. Điểm đáng mừng là cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn đã nhiệt tình hưởng ứng, cùng địa phương trồng, chăm sóc cây xanh. Từ phong trào trồng cây, nhiều gia đình đã tự phát triển mảng xanh ngay tại nhà mình, nhiều con hẻm cũng được xanh hóa.
Tương tự, phong trào trồng cây xanh hưởng ứng cuộc phát động của Thủ tướng Chính phủ với thông điệp trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” và kế hoạch của TPHCM cũng được triển khai rộng khắp ở nhiều quận, huyện, TP Thủ Đức, trong đó quận Bình Tân hiện có 78 công viên cây xanh và 16.821 cây xanh đường phố. Giữa năm 2021, quận Bình Tân phát động phong trào trồng cây xanh, kêu gọi tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp và nhân dân ở quận tận dụng các diện tích đất trống trước nhà, trong khuôn viên nhà để trồng cây, tạo thêm nhiều mảng xanh vừa làm mát gia đình vừa làm đẹp khu phố. Quận cũng vận động mỗi gia đình trồng ít nhất 1 cây xanh; doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trồng cây xanh dọc theo bờ tường, xung quanh khuôn viên. Nhờ đó, nhiều mảng xanh nhỏ, mảng xanh xen cài trong khu dân cư được hình thành.

Quận ủy quận 7 có chương trình hành động về chỉnh trang phát triển đô thị ở quận, như tập trung phát triển mảng xanh ở các dự án nhà ở, các dải đất ven kênh, rạch và các khu dạ cầu. Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái cho biết, ngay khi Quận ủy xây dựng chương trình hành động về chỉnh trang phát triển đô thị, cấp ủy các cơ sở Đảng đã xây dựng kế hoạch triển khai. Riêng năm 2021, quận 7 đã phát triển 5ha mảng xanh, nổi bật là mảng xanh với rất nhiều cây xanh được trồng tại khu công viên ven kênh Tẻ (phường Tân Hưng) có diện tích hơn 25.000m2. Quận cũng tăng cường phát triển mảng xanh, sân chơi tại 10 phường; tập trung tuyên truyền, vận động mỗi hộ gia đình tận dụng không gian trong nhà, sân, tường rào, tường nhà, mái nhà… để trồng cây, tăng mảng xanh.

Mỗi người trồng 1 cây xanh

Hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021-2025, TPHCM đặt mục tiêu trồng 10 triệu cây xanh các loại, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, số lượng cây xanh được trồng qua phát triển công viên, mảng xanh, cây xanh đường phố và cây xanh trong các công sở, trường học, khu dân cư là 8.341.750 cây xanh các loại; tạo 1.658.250 cây rừng thông qua phát triển rừng, trồng rừng tập trung, cải tạo chăm sóc, làm giàu rừng trên diện tích 1.140ha. Đồng thời, phát động mỗi người trồng 1 cây xanh.

Riêng TP Thủ Đức đặt mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh trong giai đoạn này. Năm 2021, TP Thủ Đức đã phát động 6 đợt trồng cây xanh và trồng mới gần 400.000 cây xanh. Ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết, UBND TP Thủ Đức tổ chức các lễ trồng cây định kỳ hàng tháng tại các công viên, mảng xanh hiện hữu, các tuyến đường giao thông và phát động nhân dân toàn địa bàn tham gia. Ngoài ra, TP Thủ Đức đã phối hợp với chủ đầu tư các dự án khu đô thị mới đầu tư xây dựng các công viên cây xanh, cải tạo mảng xanh. Qua đó, toàn TP Thủ Đức đã trồng mới thêm hơn 5.000 cây xanh bóng mát và gần 314.000 cây hoa kiểng.
TP Thủ Đức có 16 công viên dự kiến được đầu tư trong năm 2021, nhưng các dự án hiện chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư công. Các dự án này sau khi hoàn thành sẽ rất có ý nghĩa đối với TP Thủ Đức, nhất là trong bối cảnh địa phương hướng đến xây dựng đô thị xanh. Do đó, trong năm 2022, TP Thủ Đức tập trung đôn đốc đầu tư, hoàn thiện các dự án công viên trên, đồng thời trồng mới 250.000 cây xanh trên địa bàn, chủ yếu tập trung vào những vị trí đất trống, có nguy cơ phát sinh các vấn đề về rác thải, nhằm cải thiện môi trường.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 7, cho biết, năm 2022, quận dự kiến phát triển thêm 5ha mảng xanh và mục tiêu đến năm 2025, chỉ tiêu đất cây xanh đầu tư hoàn chỉnh trên địa bàn quận tăng thêm khoảng 27ha. Trước mắt, quận phấn đấu đến năm 2023 sẽ tăng thêm khoảng 10ha mảng xanh, ưu tiên các dự án trồng cây ven bờ sông, kênh rạch, tạo thành vành đai cây xanh bảo vệ bờ sông, kênh rạch. Đồng thời, hoàn thiện trồng cây xanh tại các tuyến đường mới thi công; tăng cường mảng xanh tại các tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3m trở lên. Ngoài ra, quận 7 yêu cầu mỗi phường trên địa bàn thực hiện 1 công trình phát triển mảng xanh trong 1 năm.

TPHCM hiện có hơn 400 công viên, bao gồm công viên công cộng và trong khuôn viên khu dân cư. Theo đề án phát triển công viên và cây xanh công cộng giai đoạn 2020-2030 đã được UBND TPHCM thông qua, đến năm 2025, TPHCM tăng tối thiểu 150ha đất công viên (diện tích công viên tăng 0,65m2/người). Dự kiến, đến năm 2030, đất công viên của TPHCM đạt 1m2/người, tăng 405ha so với năm 2020.

Tin cùng chuyên mục