Lan tỏa những tấm lòng cao cả

Hôm nay 9-11, TPHCM tổ chức tuyên dương những tấm gương thầm lặng mà cao cả lần thứ 5. Những con người thật, việc thật - hiện thân của những tấm gương bình dị, quá đỗi gần gũi, thân thương luôn làm chúng ta xúc động. Tình thương yêu con người, trách nhiệm với môi trường sống, sự gửi gắm, sự cho đi… làm cho thế giới này tươi đẹp hơn, nhân văn hơn luôn là điều còn mãi, đẹp mãi với thời gian.

Qua 4 lần tuyên dương đã có hơn 450 tập thể và cá nhân được tôn vinh. Lần tuyên dương này có 101 gương (21 tập thể và 80 cá nhân). Tất cả các tấm gương đều thể hiện sự dấn thân, tự giác làm những công việc thầm lặng, hết sức hết lòng vì cộng đồng mà không đòi hỏi thiệt hơn, không đòi hỏi được tuyên dương, khen thưởng. Đây thực sự là những tấm gương xứng đáng được tôn vinh qua sự bình chọn của người dân, đề xuất của báo chí. Ban Thi đua - Khen thưởng có sự phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí cùng lo việc rà soát giới thiệu các tấm gương.

Điểm mới ở lần này là có những tấm gương là người Việt Nam ở nước ngoài. Đó là ông Nguyễn Hữu Minh (làm ngành dược ở Hoa Kỳ) đã chế tạo thuốc bổ phổi, bổ gan gửi về giúp người dân tăng cường sức khỏe trong mùa dịch. Ông Võ Tá Hân (chuyên gia tư vấn ngân hàng, định cư ở Hoa Kỳ) 30 năm qua đã cùng gia đình và Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài tích góp hàng chục ngàn quyển sách từ các trường đại học trên thế giới gửi về cho sinh viên Việt Nam nghiên cứu khoa học.

Trong đợt phòng chống đại dịch Covid-19 vừa qua, nhiều tấm gương đã có nhiều việc làm, sự chủ động tổ chức, huy động lực lượng tiếp sức cho cộng đồng, như: Bếp yêu thương ở phường 5, quận 10 luôn đỏ lửa; các nhóm thiện nguyện tổ chức các Phiên chợ 0 đồng và làm công tác cung cấp lương thực, thực phẩm cho những nơi khó khăn; các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện, cơ sở mầm non, tổ bảo thọ, cơ sở tôn giáo… đều có các hoạt động thiết thực phục vụ bệnh nhân, người nghèo, người cao tuổi và trẻ em trong đại dịch. Với tất cả sự cố gắng, nhiều tấm gương đã tình nguyện nuôi dưỡng trọn đời các cụ già neo đơn và chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa…

Nhiều đội hình, tổ chức tự quản kiên trì làm công tác xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm tại cộng đồng; những người không nề hà làm những công việc khá nhọc nhằn như vớt rác, cắt cỏ, giữ cho dòng kênh xanh, giữ cho đường phố luôn sạch sẽ, không rác, cống rãnh được khơi thông… góp phần làm môi trường sống thêm văn minh, đáng sống.

Nhiều tấm gương bằng việc làm thiết thực, góp phần làm cho cuộc sống vui hơn, hạnh phúc hơn, như: Câu lạc bộ Nhiếp ảnh cưới miễn phí ở Bình Thạnh, các luật sư, các y - bác sĩ, thầy, cô giáo, văn nghệ sĩ… giúp tư vấn, chăm lo, bảo vệ phụ nữ, trẻ em, người yếu thế, chăm lo đời sống tinh thần cho những hoàn cảnh cô đơn, khó khăn.
Có thể nói, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, của cuộc sống quanh ta đều có những tấm gương thầm lặng mà cao cả, những người làm từ thiện mà không chờ giàu có, những người hãy còn nghèo khó nhưng rất rộng lòng, rất bao đồng, rất hào hiệp. Và những phẩm chất tốt đẹp, những việc làm thấm đẫm nghĩa tình của người TPHCM thì không thể nào nói hết, kể hết, không sao có thể biểu dương, khen thưởng hết (cũng có rất nhiều người không muốn biểu dương, khen thưởng) nhưng sự kết nối, lan tỏa, ảnh hưởng trong cuộc sống xã hội thì vô cùng lớn lao. Tất cả như tiếp thêm mạch nguồn làm cho cây đời, cuộc sống thêm xanh tươi, làm cho hình ảnh người Sài Gòn - TPHCM đẹp hơn lên với những giá trị sống tốt, với những nỗ lực giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế và xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ngưỡng mộ và trân trọng biết bao những tấm gương thầm lặng mà cao cả. Mỗi tấm gương là một nhân tố tích cực, là bông hoa làm lan tỏa hương đời, tình người, cung cấp thêm những năng lượng, niềm vui… và cả những điều kỳ diệu cho cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục