Lan tỏa những câu chuyện đẹp

“Bữa trước con gửi cho dì coi đoạn phim về ông Triệu ngồi xe lăn mà hay đi tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn đó, bữa nào con chở dì tới gửi chút quà để góp với ông Triệu đi tặng bà con nghen!”, dì Nguyễn Thị Oanh (ngụ đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM) nói với anh hàng xóm Hoàng Mạnh Phú.
Hội thi quay video clip giới thiệu “Gương sáng quanh tôi” đã chạm được tới người dân bình dị
Hội thi quay video clip giới thiệu “Gương sáng quanh tôi” đã chạm được tới người dân bình dị

Cũng chỉ biết đến ông Triệu qua clip quay trên nhưng nghe dì Oanh nói vậy, anh Phú phấn khởi và nhận lời ngay. Anh Phú kể: “Cách đây không lâu, tôi nhận được clip quay về ông Trần Văn Triệu (ngụ phường Trường Thạnh, quận 9) do bạn bè gửi qua Facebook. Vì cảm động trước tấm lòng thơm thảo của một người khuyết tật phải ngồi xe lăn nhưng không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và sẵn sàng sẻ chia với người khó hơn mình nên tôi đã gửi đoạn clip trên cho người thân, bạn bè cùng coi. Thật không ngờ, nhờ Facebook, nhiều người biết đến tấm lòng của ông Triệu và mong muốn chung tay với ông làm việc tốt”. Đó là kết quả đẹp của một trong hàng chục clip tham gia Hội thi quay video clip giới thiệu “Gương sáng quanh tôi” do Quận ủy quận 9, TPHCM, tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Sa, Phó Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 9 - đơn vị tổ chức hội thi - cho biết trên địa bàn quận có rất nhiều câu chuyện đẹp về tấm lòng nhân ái và để hạt mầm của việc tốt được gieo đi khắp nơi, năm 2017, Quận ủy quận 9 tổ chức Hội thi quay video clip giới thiệu “Gương sáng quanh tôi”, phát động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận phát hiện và giới thiệu những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho xã hội, cộng đồng. 

Ngay khi phát động hội thi, rất nhiều người hưởng ứng, song gặp không ít khó khăn về kỹ năng quay phim, dựng clip. Để khắc phục điều đó, Quận ủy quận 9 đã mời chuyên gia về tập huấn cách xây dựng kịch bản, kỹ thuật cơ bản về quay phim, dựng phim, lồng nhạc, thu lời bình để các đội, nhóm tham gia dễ thực hiện. Từ đó, ở hội thi năm đầu tiên, ban tổ chức nhận được 27 video clip dự thi vòng sơ khảo; song những gương điển hình chưa thực sự tiêu biểu và chưa lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. 

“Nghe nhiều người dân nói ở khu phố này có người làm việc tốt, tập thể cán bộ phường kia sáng tạo và tận tụy phục vụ người dân mà không biết cụ thể những việc làm ấy như thế nào, vì thế, chúng tôi nhìn lại cách làm của mình rồi tiếp tục cải tiến để phù hợp hơn với mục đích tuyên truyền”, bà Nguyễn Thị Sa cho biết.

Với mong muốn đưa hoạt động này ngày càng đi vào thực chất và với phương châm hội thi phải “chạm” được đến nhiều người dân bình dị, năm 2018, hình thức tuyên truyền được cải tiến khi tận dụng lợi ích của mạng xã hội để đưa cuộc thi lên fanpage Vùng bưng 6 xã - trang mạng xã hội được nhiều người dân quận 9 theo dõi, đồng thời vận động các thí sinh chia sẻ trên trang cá nhân để tạo sự lan tỏa. Số lượt chia sẻ, bình luận cũng là tiêu chí để ban tổ chức chấm giải.

Qua đó, không chỉ những gương tiêu biểu được người dân biết đến mà hội thi còn là cầu nối để người dân giới thiệu các tấm gương tiêu biểu trong khu dân cư về cho Quận ủy, từ đó biểu dương kịp thời những cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực cho cộng đồng và động viên, khích lệ họ tiếp tục phát huy.

Mùa thứ hai, hội thi nhận được 28 clip, trong đó 19 clip được trao giải. Tất cả những gương tiêu biểu được giới thiệu đều xứng đáng, như: tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố Long Hòa (phường Long Thạnh Mỹ) hiến đất mở hẻm, nâng đường; Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận 9) nỗ lực cải cách hành chính để phục vụ người dân; cô giáo Dương Thị Hải Quý (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ) hết lòng vì học trò; cô giáo Nguyễn Lynh Thy (giáo viên Trường THCS Hoa Lư) với nhiều sáng tạo trong giảng dạy; bà giáo già Đặng Thị Hoa của trẻ em nghèo ở khu phố Giãn dân, phường Long Bình; chị Đỗ Thị Huyền Trang (viên chức Bảo hiểm xã hội quận 9) nhiệt huyết phục vụ nhân dân, hết lòng vì lợi ích của người dân…

Mỗi mùa qua đi, Quận ủy quận 9 lại cải tiến, sáng tạo hơn để những tấm gương ấy lan tỏa nhiều hơn nữa. Năm 2019, hội thi sẽ được tuyên truyền dưới hình thức kỷ yếu điện tử, ngoài đăng tải trên fanpage Vùng bưng 6 xã, còn đăng tải trên trang Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Cổng thông tin điện tử quận 9.

Tin cùng chuyên mục