Lan tỏa lối sống xanh

Ống hút giấy, túi giấy, nói không với túi ni lông… đang là những xu hướng tiêu dùng mà các doanh nghiệp (DN), người tiêu dùng muốn góp phần giảm thiểu tác hại đến môi trường sống. 

Loại dần rác thải nhựa

Theo thống kê, ở Việt Nam, mỗi năm có tới 18.000 tấn nhựa được thải ra bởi 94 triệu người. Với quan điểm nhất quán là phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, Chính phủ đang quyết liệt thực hiện chính sách, chiến lược để kiểm soát ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa. 

Cùng với những chính sách từ Chính phủ, gần đây phong trào chống rác thải nhựa đã được cộng đồng người tiêu dùng và DN quan tâm, thực hiện qua nhiều phương thức khác nhau.

Chỉ một ngày ngay sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa vào sáng 9-6-2019, Saigon Co.op đã là nhà bán lẻ đầu tiên phát động “Ngày không túi ni lông” trên 700 điểm bán lẻ hiện đại khắp cả nước của mình.

Theo đó, trong ngày 10-6 vừa qua, khách mua hàng khi tới các cửa hàng bách hóa như Co.op Smile, cửa hàng tiện lợi Cheers hay các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra… đều nhận được những túi giấy để bao gói hàng thay cho túi ni lông.

Do lần đầu triển khai và tất cả khách hàng lâu nay vốn quen với việc sử dụng túi ni lông, nên có chút khó khăn cho khách hàng trong việc mang các túi giấy ra về. Song ai nấy đều vui vẻ vì cảm thấy đóng góp một phần nhỏ cho việc bảo vệ môi trường.

Lan tỏa lối sống xanh ảnh 1 Khách hàng thích thú với việc sử dụng túi giấy thay cho túi ni lông khi đi siêu thị

Thậm chí, một số khách hàng có thông tin từ trước, biết ngày 10-6 siêu thị sẽ không phát túi ni lông nên chủ động mang theo giỏ xách, túi môi trường để mua sắm.

Chia sẻ về hiệu ứng bất ngờ mà chương trình này mang lại, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết: Ngày không túi ni lông 10-6 thuộc chuỗi hoạt động của Tháng tiêu dùng xanh 2019. Đây là chương trình định hướng tiêu dùng theo hướng có lợi cho môi trường mà Saigon Co.op đã tổ chức liên tục suốt 10 năm nay.

Để có được một ngày không túi ni lông, hơn 10.000 cán bộ, công nhân viên siêu thị đã cùng tự tay cắt dán hàng triệu chiếc túi giấy rồi trang trí những thông điệp về môi trường, dùng thay thế những chiếc túi ni lông tại các gian hàng.

Ước tính có hơn 3 triệu túi giấy, túi môi trường, thùng giấy carton đã được sử dụng chỉ trong ngày 10-6 để thay thế cho túi ni lông tại hệ thống Saigon Co.op, cho thấy nếu chúng ta tích cực thực hiện những chương trình tương tự thì rác thải nhựa sẽ được giảm thiểu đáng kể trong tương lai gần.  

Ươm mầm lối sống xanh

Còn nhớ hồi đầu năm nay, khi nhiều hệ thống siêu thị hiện đại như Co.opmart, Co.opXtra, Big C, Lotte Mart… dùng lá chuối để bọc rau củ tươi sống, đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trên cả nước. 

Theo đánh giá của Big C, việc sử dụng lá chuối để gói cũng giúp cho sản phẩm tươi lâu hơn so với hàng gói bằng ni lông, do đó tới nay phương thức này vẫn được Big C thực hiện để giảm rác thải là túi ni lông ra môi trường sống. Cũng theo Big C, từ năm 2015, hệ thống này đã triển khai sử dụng túi ni lông tự hủy sinh học và vẫn tiếp tục áp dụng cho đến nay.

Cũng trong hành trình giảm thiểu rác thải nhựa và túi ni lông, tháng 5-2019, Saigon Co.op đã mạnh tay “loại bỏ” ống hút nhựa trên toàn hệ thống và thay vào đó chỉ cung cấp các sản phẩm ống hút bằng giấy cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op, cho biết bên cạnh nhiều hoạt động về môi trường được duy trì xuyên suốt thì hiện tại là thời điểm thích hợp để thực hiện nói không với ống hút nhựa, khi mà Saigon Co.op đã chuẩn bị tốt phương án thay thế phù hợp, không ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng. 

Theo Saigon Co.op, để bảo vệ môi trường và sức khỏe của người tiêu dùng, đơn vị này còn chủ động loại bỏ các loại ống hút nhựa đính kèm cùng các sản phẩm hàng nhãn riêng, đồng thời có thông báo yêu cầu các gian hàng thuê mặt bằng trong khu tự doanh hạn chế tối đa việc sử dụng ống hút nhựa.

“Chúng tôi sẽ thay ống hút nhựa bằng ống hút giấy, ống hút gạo thân thiện với môi trường. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể có thêm lựa chọn từ các loại ống hút bằng inox, thép an toàn, thủy tinh dành cho cá nhân có thể sử dụng nhiều lần”, đại diện Saigon Co.op cho biết.

Với sự nỗ lực của các nhà bán lẻ, lối sống xanh đã được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Theo các nhà bán lẻ, dù đến nay sản phẩm thân thiện môi trường không chiếm đa số nhưng lại được khách hàng khá chuộng và tin dùng.

Đây cũng là cơ sở nền tảng để cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng sản phẩm xanh sẽ được hình thành và phát triển mạnh trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục