Làn sóng xanh: 20 năm cảm xúc

20 năm Làn sóng xanh là một cuộc hành trình của những ngôi sao và người yêu nhạc Việt, góp phần quan trọng tạo nên sức sống mới cho đời sống âm nhạc Việt Nam.
Làn sóng xanh: 20 năm cảm xúc
 Làn sóng xanh là giải thưởng âm nhạc lâu đời nhất cho đến thời điểm hiện tại, dù trải qua không ít khó khăn và thăng trầm.
Khởi đầu từ năm 1997, chương trình Làn sóng xanh phát sóng hàng tuần trên tần số FM99.9Mhz với top 10 ca khúc được thính giả yêu thích nhất, cùng với những bài cảm nhận của thính giả viết về những tác phẩm âm nhạc mà họ yêu thích. Đáp ứng thị hiếu âm nhạc của công chúng, ngay lập tức, Làn sóng xanh đã tạo nên làn sóng hâm mộ cuồng nhiệt đối với các ca sĩ, nhạc sĩ, mở đầu cho xu thế sáng tác và biểu diễn, dần định hình xu hướng nghe nhạc Việt từ những năm cuối thập niên 1990. Cũng từ đó, vào mỗi cuối năm, Làn sóng xanh tổ chức lễ trao giải cho 10 nhạc sĩ, 10 ca sĩ được yêu thích nhất và những đêm biểu diễn quy tụ các ngôi sao ca nhạc hàng đầu Việt Nam, được xem như là hàn thử biểu về sức hút của các ca khúc trong thị trường âm nhạc Việt Nam. 
Hai mươi năm, Làn sóng xanh đã góp phần đưa nhiều tên tuổi ca sĩ, nhạc sĩ đến gần hơn với công chúng yêu nhạc. Những năm đầu, với nhiều gương mặt ca sĩ được công chúng yêu thích như: Cẩm Vân, Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường, Cẩm Ly, Quang Linh, Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thu Phương, Bằng Kiều, Trần Thu Hà; đến những năm tiếp theo là một số gương mặt nổi bật như: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Quang Dũng, Hồ Quỳnh Hương, Tuấn Hưng, Hồng Ngọc, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn hay những gương mặt trẻ hiện nay như: Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên, Trung Quân… Làn sóng xanh là chương trình tiên phong và duy nhất tôn vinh sự đóng góp của các nhạc sĩ với những sáng tác và hòa âm phối khí độc đáo được công chúng đón nhận. 20 năm, Làn sóng xanh đã vinh danh nhiều tên tuổi nhạc sĩ, như: Bảo Chấn, Dương Thụ, Thanh Tùng, Lê Quang, Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Phương Uyên, Nguyễn Nhất Huy, Hoài An, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Hoàng Duy, Đỗ Hiếu, Châu Đăng Khoa, Phạm Toàn Thắng… Làn sóng xanh cũng là bảng xếp hạng sớm nhất đưa thêm các hạng mục để tôn vinh: giải hòa âm, giải phòng thu, giải sản xuất, giải về single và các dự án âm nhạc…

Phát biểu trong buổi giới thiệu chương trình, hầu hết các ca sĩ, nhạc sĩ đều không giấu được cảm xúc của mình trước cột mốc đặc biệt của giải thưởng gắn liền với đời sống đầy thăng trầm của thị trường nhạc Việt 20 năm qua. Là thế hệ ca sĩ đầu tiên trưởng thành từ bệ phóng Làn sóng xanh, ca sĩ Phương Thanh không giấu nổi cảm xúc: “20 năm trước, Phương Thanh cũng như các nghệ sĩ khác đều rất trẻ, Khi Thanh gia Làn sóng xanh còn rất “non”, chính Làn sóng xanh đã thay đổi mọi thứ, từ sân khấu đến tiết mục, từ gu âm nhạc đến tư duy âm nhạc. Dòng nhạc Làn sóng xanh rất lạ, thu hút được mọi thính giả. Dù Phương Thanh không còn đứng trên sân khấu Làn sóng xanh hơn 10 năm qua, nhưng ký ức và cảm xúc đó không bao giờ quên. Phương Thanh xin được nhắm mắt tưởng tượng ra từng khuôn mặt các nghệ sĩ cùng thời để thay họ và cùng họ nói lời cảm ơn đến Làn sóng xanh”. 

Dù từng được tôn vinh trong giải thưởng này nhưng với Hà Anh Tuấn, điều anh vẫn nhớ nhất và muốn nhất vẫn là được làm khán giả của Làn sóng xanh. “Bởi 20 năm qua, Làn sóng xanh là cả một thời thanh xuân và cảm xúc của Tuấn”. 

Tin cùng chuyên mục