Lần đầu xử lý hình sự đối tượng dùng hóa chất ngâm thực phẩm ở TPHCM

Sáng 1-11, TAND quận Thủ Đức (TPHCM) đã xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” đối với bị cáo Bùi Văn Sáng (36 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) vì đã có hành vi ngâm củ cải bằng hóa chất cấm. Đây là lần đầu tiên ở TPHCM, hành vi này bị truy tố, xét xử.

Đáng chú ý, Sáng đã từng bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng về hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định; bị xử phạt 178 triệu đồng về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải vào môi trường từ 10 lần trở lên với thải lượng từ 10m3/ngày đến dưới 20m3/ngày.
Phiên tòa diễn ra ngày 1-11, có nhiều phóng viên tham dự đưa tin
Theo cáo trạng, Sáng là chủ cơ sở chế biến nông sản tại phường Tam Bình, quận Thủ Đức. Cơ sở của Sáng chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Từ tháng 11-2017, Sáng thuê 3 nhân viên rửa củ cải đỏ, củ cải trắng cung cấp cho khách hàng tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức.
Sáng chỉ đạo các nhân viên này liên hệ mua hóa chất Sodium Sulfate (Na2SO4) của một người bán hóa chất (không rõ lai lịch) tại chợ Tam Bình, quận Thủ Đức để rửa và ngâm củ cải cho khách. Giá rửa 1 kg củ cải là 500 đồng.

Theo sự chỉ dẫn của Sáng, sau khi củ cải được rửa bằng nước sinh hoạt, các nhân viên sẽ sử dụng một muỗng cà phê hóa chất pha loãng với nước để ngâm. Mỗi ngày, các nhân viên này dùng hóa chất để ngâm khoảng 7-8 tấn củ cải cho khách, thu lợi từ 3,5 triệu - 4 triệu đồng.

Ngày 13-4-2018, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TPHCM kiểm tra cơ sở chế biến nông sản của Sáng thì phát hiện cơ sở này có hành vi rửa, ngâm củ cải bằng hóa chất cấm nên lập biên bản và thu giữ vật chứng. 

Tang vật thu giữ được gồm 1,6 tấn củ cải trắng và 1,5 tấn củ cải đỏ đã được ngâm hóa chất, tổng giá trị là 11,8 triệu đồng. Ngoài ra, công an còn thu giữ 250gr bột màu trắng, qua giám định là chất Sodium dithionete (Na2S2O4) và Sodium Sulfate (Na2SO4). Theo quy định của Bộ Y tế, các chất này nằm ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

Ngày 8-6-2018, Phòng Cảnh sát môi trường chuyển hồ sơ cho Công an quận Thủ Đức để xử lý hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm đối với Bùi Văn Sáng.

Bị cáo Bùi Văn Sáng tại tòa
Tại tòa, bị cáo Sáng khai những củ cải xấu thì bị cáo mới ngâm hóa chất để củ cải trắng, đẹp hơn. Với 1 muỗng cà phê hoá chất sẽ ngâm được 50 kg củ cải, mỗi lần ngâm trong 5 phút.

Khi được hỏi có biết hành vi ngâm hóa chất không được phép sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng hay không, bị cáo Sáng thừa nhận có biết và từng được nghe tuyên truyền trên báo, đài nhưng vẫn thực hiện vì lợi nhuận. 

HĐXX nhận định, chỉ vì lợi nhuận mà Sáng đã có hành vi phạm tội như trên, làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tính mạng của người dân, vì vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc để răn đe. Sáng bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù.

Tin cùng chuyên mục