Lần đầu tiên, Việt Nam nuôi dưỡng thành công cặp song sinh rất non, chỉ nặng 500g

Chiều 5-10, PGS-TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện đã lần đầu tiên đã nuôi sống cặp song sinh chỉ nặng 500 gram, chào đời ở tuần thai thứ 25 từ cơ thể người mẹ mắc Covid-19.

Theo đó, vào ngày 16-5, sản phụ L.T.V (26 tuổi, ở Ứng Hoà, Hà Nội) đang theo dõi Covid-19 mang thai ở tuần thứ 25 trở dạ sinh 2 bé song sinh (1 trai, 1 gái) với cân nặng 500g. Thời điểm đó, gia đình không hy vọng nhiều vào sự sống của các con. Tuy nhiên, các bác sĩ Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã không bỏ cuộc mà nỗ lực tìm sự sống cho 2 bé sơ sinh non tháng.

Lần đầu tiên, Việt Nam nuôi dưỡng thành công cặp song sinh rất non, chỉ nặng 500g ảnh 1 PGS-TS Trần Danh Cường và bác sĩ Lê Minh Trác chia sẻ niềm vui với gia đình sản phụ L.T.V sau khi cặp song sinh được nuôi dưỡng thành công

TS.BS Lê Minh Trác- Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, trong sản khoa những trường hợp trẻ cực kỳ non tháng là trẻ có cân nặng dưới 1.000gram và chào đời ở tuần thai dưới 28 tuần. Khi đó các cơ quan của trẻ rất non yếu dễ tổn thương. Trẻ có các nguy cơ bị ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt, xuất huyết não, hoại tử ruột, nhiễm trùng sơ sinh, rối loạn chuyển hoá… Do đó, trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc 2 trẻ sơ sinh con của sản phụ V. rất kỳ công, các bác sĩ phải theo dõi vô cùng sát sao và cẩn thận. 2 bé được hỗ trợ hô hấp, bơm surfactant, kết hợp thở máy 43 ngày, thở oxy 30 ngày, nuôi dưỡng tĩnh mạch kết hợp tiêu hoá phòng viêm ruột hoại tử.

"Nuôi tĩnh mạch, lấy ven là vô cùng khó khăn khi toàn bộ tay, chân trẻ không bằng ngón tay út của người lớn. Trong 6 ngày đầu 2 bé ăn được 1ml/bữa, sau 2 tuần ăn được 6ml/bữa, sau 23 ngày ăn được 10ml/bữa bằng cách nhỏ sữa từng giọt", bác sĩ Lê Minh Trác chia sẻ và cho biết, đến nay, sau gần 5 tháng chào đời, trải qua nhiều hành trình cam go, cả 2 trẻ đã phát triển ngoạn mục, bé gái nặng 3,1kg, bé trai nặng 3,6 kg (tương đương với tuần thai thứ 41 của 2 trẻ).

Lần đầu tiên, Việt Nam nuôi dưỡng thành công cặp song sinh rất non, chỉ nặng 500g ảnh 2 Việc nuôi dưỡng thành công cặp song sinh nặng 500g thể hiện trình độ chuyên môn và sự tận tâm, tận lực của các bác sĩ 

PGS-TS Trần Danh Cường -  Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương - cho biết, đến nay, nếu tính tuổi thai 2 bé đã tự thở được khí trời, ăn sữa 600ml-700ml/ngày. Quá trình tăng trưởng của trẻ tiến bộ từng ngày. Cụ thể sau sinh 3 tuần, trẻ hồi phục cân nặng 500g lúc đầu, từ đó trẻ tăng 15%/cân nặng/tuần. Hiện trẻ đã biết mỉm cười tự phát, massage thể hiện sự dễ chịu. Mẹ bé được hướng dẫn chăm sóc Kangaroo từ lúc 3 tháng tuổi.

"Hiện tại, qua đánh giá 2 bé hoàn toàn khoẻ mạnh, chưa có biểu hiện bất thường gì", PGS-TS Trần Danh Cường nói và khẳng định đây là lần đầu tiên, cặp song sinh chỉ 500g là song thai 2 bánh rau được nuôi sống thành công tại bệnh viện. Qua đó không chỉ khẳng định trình độ chuyên môn của các thầy thuốc Việt Nam trong chăm sóc, nuôi sống trẻ sơ sinh cực kỳ non tháng, nhẹ cân mà còn cả sự tận tâm, tận lực của các y, bác sĩ.

Tin cùng chuyên mục