Lần đầu tiên Việt Nam có trường đại học vào top 500 thế giới

Ngày 2-9, tổ chức xếp hạng đại học thế giới Times Higher Education (THE) vừa công bố xếp hạng năm 2022 của 1.600 cơ sở giáo dục đại học của 99 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo đó, Việt Nam lần đầu tiên có 2 trường đại học nằm trong top 500 của thế giới, đó là Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Trường ĐH Duy Tân. ĐH Quốc gia Hà Nội trong top 1.001 - 1.200 còn ĐH Quốc gia TPHCM và ĐH Bách Khoa Hà Nội trong tốp 1.201+.

Lần đầu tiên Việt Nam có trường đại học vào top 500 thế giới ảnh 1 Giảng viên nước ngoài dạy thực hành tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng
THE xếp hạng trường đại học theo 13 chỉ số riêng biệt được chia thành 5 nhóm tiêu chí, gồm: Giảng dạy (môi trường học tập) với trọng số tính điểm xếp hạng là 30%; nghiên cứu (khối lượng, thu nhập, danh tiếng) 30%; các trích dẫn khoa học (tầm ảnh hưởng của nghiên cứu) 30%; triển vọng quốc tế (của nhân viên, sinh viên và nghiên cứu) 7,5% và thu nhập ngành (chuyển giao kiến thức) 2,5%.

Với các tiêu chí không đổi so với kỳ xếp hạng trước, ĐH Oxford tiếp tục đứng đầu. Đây là lần thứ 6 liên tiếp ngôi trường hàng đầu Vương quốc Anh chiếm giữ vị trí này. Hai trường cùng giữ hạng 2 là Viện Công nghệ California (Caltech) và ĐH Harvard của Mỹ. ĐH Stanford của Mỹ đứng vị trí tiếp theo. Vị trí thứ 5 thuộc về hai trường là ĐH Cambridge của Vương quốc Anh và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ.

Ở khu vực châu Á, nhiều trường có thứ hạng tốt. Trung Quốc có hai đại diện được xếp hạng 16 thế giới gồm ĐH Bắc Kinh và ĐH Thanh Hoa. ĐH Quốc gia Singapore là đại diện của Đông Nam Á có thứ hạng cao nhất, đứng thứ 21, tăng 4 bậc.

Năm nay, THE đánh giá hơn 1.600 cơ sở giáo dục đại học đến từ 99 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số lượng này lớn nhất từ trước đến nay. Bảng xếp hạng đã phân tích hơn 108 triệu trích dẫn từ hơn 14,4 triệu ấn phẩm nghiên cứu, đồng thời phân tích câu trả lời khảo sát từ gần 22.000 học giả toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục