Lần đầu tiên thực hiện 2 ca ghép ruột từ người cho còn sống

Ngày 31-10, Học viện Quân y đã thông báo về việc Bệnh viện Quân y 103 lần đầu tiên thực hiện thành công 2 ca ghép ruột liên tiếp từ người cho còn sống, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 20 ghép ruột thành công.

Giáo sư, Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, 2 bệnh nhân được ghép ruột đều là những trường hợp ruột đã mất hoàn toàn chức năng năng tiêu hóa và phải nuôi sống bằng cách truyền dinh dưỡng qua tĩnh mạch.

Nếu không được ghép ruột, các bệnh nhân sẽ đối mặt với nguy cơ cao bị biến chứng liên quan đến nuôi dưỡng tĩnh mạch và có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Bệnh nhân đầu tiên là anh Nguyễn Văn D (42 tuổi) có tiền sử phẫu thuật vào ổ bụng 5 lần vì viêm phúc mạc do thủng đại tràng, tắc ruột tại nhiều bệnh viện. Bệnh nhân đã phải phẫu thuật cắt ruột khối lượng lớn và chiều dài ruột non còn lại khoảng 80cm vào tháng 5-2007. Ngày 2-5-2020, bệnh nhân D vào Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân Y với chẩn đoán suy ruột không hồi phục do hội chứng ruột ngắn type 1, rò đại tràng. Bệnh nhân đã được điều trị nuôi dưỡng tích cực qua đường tĩnh mạch và điều chỉnh các rối loạn do suy chức năng ruột gây ra.

Lần đầu tiên thực hiện 2 ca ghép ruột từ người cho còn sống ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 và các chuyên gia Nhật Bản đang thực hiện ca ghép ruột đầu tiên ở Việt Nam

Tiếp đó, bệnh nhân thứ 2 là Lò Văn T (26 tuổi). Tháng 9-2020 bệnh nhân bị viêm phúc mạc do hoại tử gần như toàn bộ ruột non được Bệnh viện huyện Than Uyên (Lai Châu) phẫu thuật cấp cứu cắt gần như hoàn toàn ruột non nên chiều dài ruột non còn lại của bệnh nhân còn lại gần 20cm. Ngày 29-9, bệnh nhân được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Quân y 103 với chẩn đoán suy mòn suy kiệt do hội chứng ruột cực ngắn type 3. Bệnh nhân T đã được điều trị tích cực, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện bệnh gan chuyển hóa liên quan hội chứng suy chức năng ruột.

Sau khi tiếp nhận 2 bệnh nhân trên, các bác sĩ Học viện Quân Y đã tiến hành thăm khám, xét nghiệm và mời chuyên gia trong nước hội chẩn, xác định cả 2 bệnh nhân đều có chỉ định cần ghép ruột. Do vậy, Học viện Quân y đã báo cáo Bộ Y tế xin phép tổ chức thực hiện ghép ruột tại Bệnh viện Quân y 103.

Ngày 27-10, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 đã phối hợp với chuyên gia từ Bệnh viện Đại học Tohoku, Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân Lò Văn T với người hiến ruột là mẹ đẻ của chính bệnh nhân này. Sau đó ngày 28-10, ê kíp trên tiếp tục đã thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân Nguyễn Văn D và người hiến ruột là em trai của bệnh nhân. Sau phẫu thuật, cả 2 người hiến ruột đều ổn định. Đặc biệt, 2 bệnh nhân ghép ruột đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được điều trị tích cực.

Đánh giá về 2 ca ghép ruột trên, Trung tướng Đỗ Quyết cho biết, ghép ruột khó hơn so với các dạng ghép tạng khác là về dùng thuốc chống thải ghép và chống nhiễm trùng. Hiện thế giới chỉ có 61 trung tâm ghép ruột ở 19 nước với khoảng 1.000 ca được triển khai. Với thành công này, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 20 ghép ruột thành công. Đây là một thành tựu trong ghép tạng cũng như đem lại tương lai tươi sáng cho bệnh nhân.

Lần đầu tiên thực hiện 2 ca ghép ruột từ người cho còn sống ảnh 2 GS Trung tướng Đỗ Quyết thông tin về 2 ca ghép ruột đầu tiên ở Việt Nam

Giám đốc Học viện Quân y cho biết thêm, vào tháng 12-2019, Học viện Quân Y được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện đề tài: “Nghiên cứu triển khai ghép ruột từ người cho sống.” Chủ nhiệm đề tài là GS.TS. Đỗ Quyết. Sau khi nhận nhiệm vụ, Học viện Quân y đã tích cực triển khai nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm ghép ruột trên người với các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Tohoku,  đồng thời Học viện cũng phối hợp với các bệnh viện trong nước để tuyển chọn và chăm sóc bệnh nhân có chỉ định ghép ruột.

Trong khi đó, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đây là lần đầu tiên Việt Nam ghép ruột thành công từ người cho sống. Điều này đánh dấu bước tiến lớn lớn trong ngành ghép tạng Việt Nam nói riêng và ngành y tế nói chung góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trước thành công của 2 ca ghép ruột trên, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã có thư chúc mừng Học viện Quân y và Bệnh viện Quân y 103. Bức thư nêu rõ, đây là một thành quả có ý nghĩa trong việc làm chủ kỹ thuật ghép ruột tại Việt Nam, thể hiện những tiếp nối thành tựu trong lĩnh vực ghép thận, ghép gan, ghép tim, ghép tụy - thận, ghép phổi của Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103 - một trong những trung tâm ghép tạng lớn của quân đội và cả nước.

"Ca ghép ruột đầu tiên trên thế giới được thực hiện vào năm 1988. Tại Việt Nam, ruột cũng là tạng thành công cuối cùng sau 28 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên. Như vậy, Việt Nam đã theo kịp ghép tạng thế giới" -  GS. TS Phạm Gia Khánh, nguyên Giám đốc Học viện Quân y chia sẻ.

 Tại Nhật Bản, tỷ lệ bệnh nhân ghép ruột sống thêm 5 năm là khoảng 80% và sống từ 10 năm trở lên là 60%.

Tin cùng chuyên mục