Lần đầu tiên tại Việt Nam, thực hiện ghép da thành công từ người cho chết não

Khi kiểm tra đánh giá tình trạng chức năng của các bộ phận cơ thể của người hiến tạng, ekip tiếp nhận được 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da. Các bộ phận này dùng để ghép cho 6 bệnh nhân. Diễn tiến hậu phẫu tất cả các bệnh nhân đều hồi phục tốt.

Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thực hiện ghép da thành công từ người cho chết não
Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thực hiện ghép da thành công từ người cho chết não

Ngày 17-11, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa thực hiện ghép da thành công từ người cho chết não. Bệnh nhân L.V.T. (nam, 27 tuổi, ngụ Đồng Tháp) bị phỏng 55% độ II-III; 50% độ III toàn thân là người tiếp nhận. Đây là lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật này tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 11-10, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân nam, 38 tuổi, vào viện vì xuất huyết não nặng, chết não.

Mẹ, cùng vợ và gia đình đã nén nỗi đau để hỗ trợ cho con trai, chồng mình thực hiện được điều ước muốn cuối cùng là có thể chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng để cứu những người mắc bệnh hiểm nghèo.

Khi kiểm tra đánh giá tình trạng chức năng của các bộ phận cơ thể của người hiến tạng, ekip tiếp nhận được 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da. Các bộ phận này dùng để ghép cho 6 bệnh nhân.

Diễn tiến hậu phẫu tất cả các bệnh nhân đều hồi phục tốt, cụ thể:

- 2 bệnh nhân ghép thận, chức năng thận hồi phục bình thường và ra viện vào tuần thứ nhất.

- Bệnh nhân ghép da ra viện vào tuần thứ 2, đây cũng là trường hợp mảnh da ghép được tiếp nhận từ người hiến chết não đầu tiên tại Việt Nam.

- 2 bệnh nhân ghép giác mạc ra viện trong tuần đầu tiên.

- Bệnh nhân ghép tim xuất viện chiều 16-11, sau hơn 4 tuần nằm viện và cơ tim đã hồi phục hoàn toàn một cách ngoạn mục.

Tin cùng chuyên mục