Lần đầu tiên dùng Robot cắt tuyến giáp qua tiền đình miệng cho bệnh nhân ung thư

Chiều 27-9, Bệnh viện K cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp cho người bệnh bằng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi. Đặc biệt, việc sử dụng Robot phẫu thuật được thực hiện qua đường tiền đình miệng, không để lại sẹo trên da và giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng.

Bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật là chị Bùi Thị H (28 tuổi) có u ở thuỳ phải giáp trạng, kích thước 4x5 mm. Kết quả chọc tế bào u thuỳ phải dưới siêu âm là ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú. Chẩn đoán trước mổ là ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tư vấn cho người bệnh phẫu thuật bằng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi tiếp cận qua đường tiền đình miệng, đây là phương pháp hiện đại nhất hiện nay.

Dưới sự chỉ đạo của GS-TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K,  êkip phẫu thuật với sự hỗ trợ của Robot đã tiến hành phẫu cắt thuỳ phải và eo giáp trạng, vét hạch cổ trung tâm cho bệnh nhân. Hơn 1 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn nhẹ trở lại và ổn định ra viện vào ngày thứ 5.

Lần đầu tiên dùng Robot cắt tuyến giáp qua tiền đình miệng cho bệnh nhân ung thư ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện K sử dụng Robot Davinci thế hệ Xi phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân Nguyễn Thị H (40 tuổi) phát hiện u tuyến giáp qua khám định kỳ, siêu âm tuyến giáp có u ở thuỳ phải giáp trạng kích thước 5x5mm, chưa phá vỏ (TIRADS 5). Kết quả chọc tế bào u thuỳ phải dưới siêu âm là ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú, giai đoạn sớm. Nữ bệnh nhân 40 tuổi này cũng được phẫu thuật Robot cắt thuỳ phải và eo giáp trạng, vét hạch cổ trung tâm qua tiền đình miệng. Sau ca phẫu thuật, chị H có thể ăn uống, sinh hoạt trở lại và ra viện sau 4 ngày điều trị.

Lần đầu tiên dùng Robot cắt tuyến giáp qua tiền đình miệng cho bệnh nhân ung thư ảnh 2 Nữ bệnh nhân Nguyễn Thị H bị ung thư tuyến giáp được phẫu thuật bằng Robot tại Bệnh viện K nhanh chóng hồi phục sức khỏe

PGS-TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cho biết, phẫu thuật mổ mở tuyến giáp là phương pháp kinh điển được áp dụng trong điều trị ung thư tuyến giáp từ rất lâu. Tuy nhiên, phương pháp này thường để lại một sẹo dài ở vùng trước cổ gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là những phụ nữ trẻ. Còn phẫu thuật Robot qua tiền đình miệng có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật nội soi, đó là: quan sát rõ nét, độ linh hoạt cao của các cánh tay Robot, phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác cao hơn. Hơn nữa, với phương pháp phẫu thuật Robot còn bảo đảm thẩm mỹ, hạn chế sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa và phục hồi nhanh chóng.

“Hiện nay phương pháp này mới chỉ được áp dụng ở một số quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc… Bệnh viện K là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam được trang bị hệ thống phẫu thuật Robot Da Vinci Xi tiên tiến, hiện đại. Bệnh viện K cũng là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á phẫu thuật Robot cắt tuyến giáp thành công qua đường tiền đình miệng điều trị ung thư tuyến giáp”, PGS-TS Phạm Văn Bình chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục