Lần đầu cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn ở Bệnh viện Trung ương Huế

Các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế lần đầu cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn phần gan cắt bỏ để chuẩn bị ghép gan cho bệnh nhân 54 tuổi. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ.

Chiều 14-4, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, lần đầu tiên các bác sĩ của bệnh viện thực hiện phẫu thuật cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn phần gan cắt bỏ để chuẩn bị ghép gan cho một bệnh nhân.

Theo đó, ê-kíp phẫu thuật đã ứng dụng dao mổ SonaStar để cắt nhu mô gan trong phẫu thuật cắt gan lớn cho bệnh nhân H.T.T (54 tuổi, trú ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế bị ung thư gan phải).

Lần đầu cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn ở Bệnh viện Trung ương Huế ảnh 1 Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ 
Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ được thực hiện thành công khi khối gan phải có kích thước 10x10cm kèm u được đưa ra ngoài cơ thể bệnh; số lượng máu mất của bệnh nhân trong mổ dưới 100ml, diện cắt gan gọn, phần nhu mô gan lành còn lại và phần cắt bỏ (khoảng 50% thể tích) được bảo vệ tối đa, các thành phần trong cuống Glisson (đường mật, tĩnh mạch và động mạch) được bảo toàn. 
Lần đầu cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn ở Bệnh viện Trung ương Huế ảnh 2 Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế lần đầu cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn phần gan cắt bỏ để chuẩn bị ghép gan cho bệnh nhân 54 tuổi

GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sức khỏe của bệnh nhân sau phẫu thuật hồi phục nhanh chóng. Dao mổ SonaStar là phương tiện hiện đại với tính năng chọn lọc mô được sử dụng trong kỹ thuật lấy gan ghép trên người sống, bảo tồn được cả gan còn lại lẫn phần gan lấy ra.

Đó cũng là kết quả từ sự hợp tác học tập trao đổi kinh nghiệm giữa bệnh viện với nhiều bệnh viện hàng đầu trên thế giới như Bệnh viện Asan (Asan Medical Center), Bệnh viện Đại học Yonsei (Severance) của Hàn Quốc và các bệnh viện của Nhật Bản, Đài Loan, Pháp...

Dự kiến trong năm 2019, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ thực hiện ghép gan cho người bệnh ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Tin cùng chuyên mục