Làm vườn và vẽ tranh

Những ngày gần đây, tên tuổi của họa sĩ Đốm Đốm (tên thật là Vũ Thủy Ngọc Hà, một nữ họa sĩ 9X chuyên vẽ minh họa sách thiếu nhi và truyện tranh), được quan tâm và chú ý khi tập sách tranh Những người bạn của tác giả người Nhật Aihara Hiroyuki vừa được NXB Sunny Side (Nhật Bản) ấn hành. 

Đốm Đốm chính là người vẽ minh họa cho tập sách này. Trước đó, phiên bản tiếng Việt của Những người bạn đã được NXB Kim Đồng phát hành vào năm 2020. 

Làm vườn và vẽ tranh ảnh 1 Họa sĩ Vũ Thủy Ngọc Hà (Đốm Đốm)
Theo chia sẻ của Đốm Đốm, sau khi học và làm việc ở TPHCM không lâu, cảm thấy mình dần trở nên mệt mỏi và căng thẳng nên cô quyết định về quê nhà ở Lâm Đồng nghỉ ngơi một thời gian. Cô thường cùng mẹ làm vườn, lúc rảnh rỗi thì đọc sách và nghe mẹ kể chuyện thời thơ ấu của bà. Nhờ đó mà tinh thần của Đốm Đốm được hồi phục và cô bắt đầu vẽ ra những điều nằm trong trí tưởng tượng của mình. “Khi tôi đăng tranh lên Facebook cá nhân, dần dần có một lượng bạn bè nhất định biết và yêu thích. Sau đó, tôi nhận được một vài lời mời hợp tác vẽ tranh minh họa từ các đơn vị xuất bản. Tôi cứ làm hết dự án này lại đến dự án khác và cuối cùng làm công việc vẽ minh họa tự do cho đến tận bây giờ”, Đốm Đốm kể.

Trước khi tập sách tranh Những người bạn được ra mắt và “xuất ngoại”, họa sĩ Đốm Đốm từng nhận được giải nhất Scholastic Picture Book Award 2019 với tác phẩm The Girl on the Roof and the Boy on the Beach. Cuốn sách này sau đó được tập đoàn xuất bản hơn 100 năm tuổi Scholastic có trụ sở tại Mỹ ấn hành. 

Ngoài Những người bạn, họa sĩ Đốm Đốm từng vẽ bìa và minh họa cho một số ấn phẩm như: Hoàng tử Rơm, Bàn tay của Bố, Cuộc phiêu lưu của Jenny ở vương quốc Ham Chơi… Và đặc biệt, một dấu ấn đáng kể của họa sĩ Đốm Đốm chính là bộ truyện tranh Chuyện này chuyện kia, hiện đã ra mắt 2 tập vào năm 2020 và 2021. Đây cũng là bộ truyện mà cô một mình đóng hai vai. Bộ truyện xoay quanh câu chuyện về tiểu thơ tên Đốm, cùng gặp gỡ và trò chuyện với những nhân vật vừa lạ lẫm lại vừa thân quen. 

Nữ họa sĩ 9X kể, bộ truyện này vốn bắt đầu từ những bức tranh đơn về hai nhân vật Đốm và Cáo. Khi cô đăng lên fanpage, kèm mấy câu chuyện vui đùa hài hước, không ngờ được bạn bè yêu thích và “đặt hàng” vẽ thêm vì họ tò mò không biết thế giới của tiểu thơ Đốm và thầy đồ Cáo còn những gì hay ho nữa. “Vốn yêu thích văn hóa dân gian Việt Nam qua những câu chuyện dân gian mẹ kể, nên khi bắt tay vào thực hiện, tôi triển khai tranh thành truyện luôn. Mong muốn của tôi rất đơn giản, đó là độc giả yêu quý Chuyện này chuyện kia mỗi khi đọc truyện đều cảm thấy vui vẻ và thư thái. Họ sẽ có dịp nhớ về những nhân vật cổ tích thuở bé và cảm thấy hứng thú tìm hiểu văn hóa dân gian Việt Nam nhiều hơn”, họa sĩ Đốm Đốm chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục