“Làm vua“- khắc họa hình ảnh vua Đinh Tiên Hoàng trên sân khấu kịch

Cuối tháng 4-2021, sân khấu Lệ Ngọc sẽ cho ra mắt vở Làm vua (kịch bản: TS Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn: Lê Quý Dương). Vở kịch lấy không gian lịch sử của triều đại nhà Đinh - nhà nước Đại Cồ Việt, do Hoàng đế Đinh Tiên Hoàng dựng nên sau khi dẹp loạn 12 sứ quân, cách đây hơn 1.050 năm.

Tác giả kịch bản - TS Đăng Chương đã khéo léo coi sáng tác của mình là “chuyện ngoài chính sử” để xây dựng chủ đề tư tưởng cho tác phẩm. Đó là đức hy sinh to lớn của một vị quân vương trước những trách nhiệm lớn lao đối với đất nước và nhân dân. Làm vua phải biết đặt lợi ích của tổ quốc và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân.

Từ chủ đề xuyên suốt đó, trên nền câu chuyện của tác giả Đăng Chương, đạo diễn được mệnh danh “phù thủy” sân khấu Lê Quý Dương đã viết lại toàn bộ câu chuyện thành một kịch bản sâu sắc về mặt nội dung, độc đáo về mặt hình thức thể hiện, hiện đại nhưng đậm chất sử thi trong việc xây dựng hành động, tổ chức xung đột, định hình tính cách và ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật.

Theo đạo diễn Lê Quý Dương, vở diễn Làm vua là bản anh hùng ca bất diệt của dân tộc Việt Nam không chịu ách áp bức nô lệ từ phương Bắc, bất khuất hiên ngang đứng lên, thống nhất giang sơn, khẳng định chủ quyền, mở ra triều đại phong kiến tập quyền đầu tiên của dân tộc. Vở diễn quy tụ ê kíp sáng tạo nổi tiếng như NSƯT, nhạc sĩ Mạnh Tiến - Giám đốc âm nhạc, diễn họa phối cảnh 3D - họa sĩ Điệp Nguyễn, họa sĩ Khánh Art đảm nhận việc thực hiện toàn bộ bối cảnh. Chuyên gia ánh sáng Long Lighting đảm nhận vai trò thiết kế ánh sáng. Đặc biệt NTK thời trang Nhật Dũng tham gia thiết kế toàn bộ phục trang cho vở diễn.

Dựng một vở kịch về lịch sử luôn là thách thức đối với các đạo diễn bởi "chưa xem thì ai cũng biết kết thúc như thế nào" và luôn bị cho là đề tài khô khan. Nhưng theo đạo diễn Lê Quý Dương, lịch sử luôn là một kho tàng vô tận cho sáng tạo hiện đại, bao gồm cả nghệ thuật và nhiều lĩnh vực khác. Nghệ thuật sân khấu Việt Nam đã có những tác phẩm lịch sử trở thành kinh điển vì tính hiện đại của nó như bộ ba vở chèo Bài ca giữ nước của tác giả Tào Mạt. Khi nhận dàn dựng vở Làm vua của tác giả Đăng Chương, điều khiến đạo diễn Lê Quý Dương tâm đắc chính là từ giai thoại tình cảm giữa vua Đinh Tiên Hoàng, Chính cung Hoàng hậu Dương Vân Nga và Thập đạo tướng quân Lê Hoàn đã được tác giả Đăng Chương khéo léo đặt ra một vấn đề rất mới cho xã hội hiện đại.

Vở diễn sẽ chính thức được giới thiệu tại rạp Đại Nam từ ngày 27 đến 29-4 và ngày 2 đến ngày 4-5 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục