Làm việc tại quận Tân Phú và Tân Bình, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Bảo đảm an toàn bầu cử gắn với phòng chống dịch Covid-19

Chiều 18-5, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã làm việc với hai quận Tân Phú và Tân Bình để kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các quận; cùng công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại mỗi nơi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo các địa phương tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, đề ra và thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để thực hiện thành công mục tiêu “kép”. Yêu cầu quan trọng là vừa phòng chống được dịch bệnh, vừa duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự và đảm bảo đời sống, phúc lợi xã hội của người dân, nhất là gia đình chính sách, các hộ nghèo, người lao động nhập cư.

Nhấn mạnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp và phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ lâu dài, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu 2 quận Tân Phú và Tân Bình quán triệt thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, phải kiên trì vận động nhân dân thực hiện đầy đủ về 5K và tích cực tham gia phòng chống dịch trên tinh thần đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ nhau để tiếp tục thực hiện mục tiêu “kép” của TPHCM.

Đồng chí cũng lưu ý ở mỗi quận có những khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, như Khu công nghiệp Tân Bình có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cùng đông đảo công nhân lao động từ khắp các tỉnh, thành đến làm việc. Do đó, lãnh đạo các quận phải đặc biệt quan tâm, xây dựng các phương án, kịch bản phòng chống dịch bệnh chủ động và linh hoạt, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Cùng với đó là sự chủ động nắm bắt, giải quyết các vần đề nảy sinh liên quan lợi ích của doanh nghiệp và người lao động; tiếp tục chăm lo, hỗ trợ cho những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đề cập đến công tác bầu cử, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao sự tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng loạt các công việc một cách chu đáo, an toàn. Chỉ vài ngày nữa là đến ngày bầu cử, đồng chí yêu cầu các quận nắm chắc biến động về cư tri để điều chỉnh, chốt danh sách sát với thực tế. Cùng với đó phải bám sát cơ sở, vận động nhân dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo, bà con người Hoa tích cực tham gia bầu cử. Đặc biệt là bảo đảm an ninh trật tự trước, trong, sau bầu cử gắn với phòng chống dịch Covid-19 để cuộc bầu cử diễn ra an toàn tuyệt đối, dân chủ, đúng pháp luật và thật sự là ngày hội của toàn dân.

Về việc triển khai đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Bí thư Thành ủy TPHCM ghi nhận, đánh giá cao các quận đã sớm xây dựng, triển khai đưa các chương trình, kế hoạch, đề án đi vào cuộc sống. Các quận cũng nêu quyết tâm phấn đấu đạt kết quả ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2020-2025. Dù vậy, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý các địa phương phải thường xuyên chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu. Một trong những yêu cầu quan trọng là phải làm việc đúng vai, đúng việc, đúng thẩm quyền, đúng trách nhiệm. Bên cạnh đó cần tính toán, có biện pháp, cách làm cụ thể để phát huy hiệu quả hơn nữa công tác giám sát, trong điều kiện không tổ chức HĐND quận, phường.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên còn đề cập đến đặc thù cùng tồn tại, hạn chế của địa phương cần được tập trung khắc phục. Đơn cử, quận Tân Phú là quận đô thị phát triển, dân cư đông đúc, quận cần chú ý hơn đến việc quản lý dân cư và trật tự xã hội. Hai quận cũng cần tăng cường phòng chống cháy nổ và phòng chống tệ nạn ma túy.

Tại buổi làm việc, hai quận nêu một số kiến nghị với lãnh đạo TPHCM: Sớm đầu tư, mở rộng đường đường Tân Kỳ - Tân Quý, đường Trường Chinh, mở rộng các nút giao lộ: Thoại Ngọc Hầu - Âu Cơ, Lũy Bán Bích - Âu Cơ, ngã tư Bốn Xã... Ghi nhận đầy đủ những kiến nghị này, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, sẽ giao Ban cán sự đảng UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với địa phương và tham mưu giải quyết từng việc cụ thể. Đối với những việc vượt thẩm quyền giải quyết của UBND TPHCM thì phải báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM xem xét, có ý kiến.

Tin cùng chuyên mục