Làm tốt hơn nữa chính sách tiền tệ, tài khóa

Ngày 2-8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về số liệu thống kê và tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2020.
Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP
Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 tốt hơn tháng trước. Tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tháng 7 và 7 tháng năm 2020 đạt mức cao nhất trong giai đoạn năm 2016-2020. Tính chung 7 tháng năm 2020, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách đạt 203.000 tỷ đồng, bằng 42,7% kế hoạch năm và tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước.

  Ước tính tháng 7, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 23 tỷ USD, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 7 ước tính xuất siêu 1 tỷ USD. Tính chung 7 tháng, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 6,5 tỷ USD. Bình quân 7 tháng năm 2020, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI)  tăng 4,07% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trước tình hình dịch Covid-19, chúng ta đã bình tĩnh, quyết tâm chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt 2 mục tiêu kiểm soát dịch và không để đứt gãy nền kinh tế, không để tăng trưởng âm trong bối cảnh những đối tác lớn bị ảnh hưởng nặng nề. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tăng trưởng ở mức có thể, do đó phải tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công; làm tốt hơn nữa chính sách tiền tệ, tài khóa và tiếp tục nới lỏng có kiểm soát; thúc đẩy mạnh mẽ chính sách tài khóa.

Thủ tướng cho rằng, chính sách tiền tệ tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp phát triển. Không chỉ giải ngân vốn đầu tư công mà thúc đẩy cả vốn đầu tư xã hội, đầu tư tư nhân ở Việt Nam; kiểm soát lạm phát dưới mức 4%; phải kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các chính sách, bảo đảm chủ động, tích cực, hiệu quả hơn nữa đối với 3 trục: đầu tư (cả đầu tư công, đầu tư tư nhân và đầu tư trực tiếp nước ngoài), tiêu dùng và xuất khẩu để kích thích tổng cầu; đẩy mạnh tổng cầu nội địa với giải pháp đa dạng; không để thiếu thốn hàng hóa nhu yếu phẩm đối với mọi vùng miền, nhất là nơi có dịch.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành chức năng đều phải có kịch bản tăng trưởng phù hợp và phải chuẩn bị phương án kinh tế thời gian tới; phải phối hợp tốt hơn nữa trong công tác thống kê, tính toán đầy đủ các yếu tố tăng trưởng của nền kinh tế để làm sao con số thực của nền kinh tế được phản ánh. Ngành thống kê cần chủ động hơn để có bộ số liệu chính xác, kịp thời.

Phải cập nhật thường xuyên, khách quan, chính xác, không tô hồng nhưng không được bôi đen, không được bỏ sót, làm đúng theo quy định của pháp luật; cần cập nhật kịch bản tăng trưởng quý 3, cả năm 2020 và năm 2021; tính toán cụ thể việc hỗ trợ nền kinh tế, các ngành, lĩnh vực, các loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã, người lao động.

Các ngành chức năng như nông nghiệp, công thương, đặc biệt là kế hoạch và đầu tư, tài chính đều phải có các giải pháp huy động nguồn lực, phương thức hỗ trợ phù hợp, hiệu quả, có giải pháp mạnh hơn để hỗ trợ nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước cần rà soát lại chính sách tiền tệ để phối hợp tốt với chính sách tài khóa.

Tin cùng chuyên mục