Làm thủ tục hành chính tại nhà ngay trên di động

Tây Ninh chính thức công bố triển khai thành công dịch vụ làm thủ hành chính trực tuyến trên Zalo với tên gọi “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh” cho phép người dân làm thủ tục ngay tại nhà qua điện thoại di động.
“Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh” cho phép người dân làm thủ tục ngay tại nhà qua điện thoại di động.
“Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh” cho phép người dân làm thủ tục ngay tại nhà qua điện thoại di động.

Đây được xem là một bước đột phá trong công tác cải cách hành chính và Tây Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước áp dụng mô hình này. Điều này cho thấy sự nỗ lực lớn từ phía chính quyền tỉnh trong việc giản lược hóa hồ sơ giấy tờ, giúp người dân làm thủ tục hành chính dễ dàng và khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày một nhiều hơn. 

Theo mô hình mới mẻ này, khi người dân cần làm một số thủ tục hành chính, chỉ cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu, chụp lại và gửi qua Cổng hành chính công của tỉnh trên Zalo. Khi hồ sơ giải quyết xong, người dân sẽ nhận được thông báo và mang theo giấy tờ gốc đến cơ quan nhà nước để đối chứng, nhận kết quả và đóng lệ phí (nếu có).

Đơn cử như trường hợp bố mẹ muốn đăng ký khai sinh cho con. Thay vì phải đi đến cơ quan chính quyền, chờ đợi đến lượt nộp hồ sơ, người dân chỉ cần truy cập vào “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh”, chọn mục đăng ký khai sinh, điền các thông tin cần thiết và đính kèm hình ảnh hồ sơ theo yêu cầu như Giấy chứng sinh, tờ khai theo mẫu, sau đó nhấn “Gửi hồ sơ” là hoàn tất.   

Ưu điểm của mô hình là người dân chỉ cần đến Trung tâm hành chính một lần duy nhất để cán bộ đối chiếu giấy tờ gốc và nhận kết quả hồ sơ về rất nhanh chóng. Những loại thủ tục được thực hiện qua Zalo gồm: thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký lập hộ kinh doanh, thay đổi nội dung đăng ký thuế, thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp…

Tin cùng chuyên mục