Làm thêm xuyên tết

Do điều kiện khó khăn, nhiều sinh viên, công nhân, người lao động ở tỉnh gác lại nỗi nhớ gia đình, người thân, chấp nhận ở lại TPHCM đón tết. Tết ở nơi xa xứ, họ sẽ làm thêm nhiều việc, từ phục vụ quán ăn, gói hàng, bảo vệ, đến chạy xe ôm công nghệ... để có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống và phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà.

Tết xa nhà

28 Tết, dãy nhà trọ của ông Nguyễn Văn Mười ở ấp 1, xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) vắng người qua lại, phần lớn người thuê trọ đã về quê đoàn tụ cùng gia đình.

Trong căn phòng nhỏ ở cuối dãy trọ, chị Lê Thị Hòa (quê Bình Định) đang loay hoay dọn dẹp đồ đạc gọn gàng, chuẩn bị đón năm mới. Chị Hòa cho biết chị làm công nhân may, chồng chị (anh Minh) làm nghề sơn nước cho công ty xây dựng. Từ ngày 26 tháng Chạp, công ty nghỉ tết, anh Minh đăng ký chạy Grab, còn chị Hòa xin phục vụ quán ăn gần Bến xe quận 8 để có thêm thu nhập.

“Nói thiệt, càng đến tết, nỗi nhớ gia đình càng lớn. Nhiều lúc muốn bỏ việc để lên xe về ngay với con, nhưng rồi tự nhủ lòng phải cố gắng vượt qua bởi cuộc sống còn lắm khó khăn”, chị Hòa nói với giọng buồn, hai mắt đỏ hoe. Giống như vợ chồng chị Hòa, vợ chồng chị Hồ Thị Thu Ba (quê Hà Tĩnh) cũng chấp nhận đón tết nơi xa xứ. Chị Thu Ba cho biết, tết năm nay vợ chồng chị bán hủ tiếu gõ ở quận 7 để kiếm thêm thu nhập. Qua tết sẽ về thăm gia đình, lúc đó tiền xe giảm, đỡ tốn hơn. 

Làm thêm xuyên tết ảnh 1 Lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận 8 tặng quà cho công nhân khó khăn ở lại TPHCM đón tết

Những ngày giáp tết, tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm ở TPHCM tấp nập người mua sắm. Ghi nhận tại một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm trên đường Phạm Hùng (Bình Chánh), Tô Hiến Thành (quận 10), Nguyễn Duy Dương (quận 5), Hồ Học Lãm (quận Bình Tân)..., người bán hàng, đóng gói, giao hàng phần lớn là sinh viên. Dù là công việc bán thời gian, chỉ làm trong những ngày tết nhưng các bạn trẻ đều làm việc rất thuần thục, nhanh nhẹn.

“Trước khi vào làm thêm tết ở đây, tụi em được chủ cửa hàng tập huấn, hướng dẫn các bước công việc, vì thế nên khi vào làm bạn nào cũng rành việc”, Trương Thành Danh (quê Bình Định, sinh viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM) chia sẻ.

Danh cho biết năm nay là năm thứ 2 em đón tết xa nhà. Ở lại TPHCM làm thêm những ngày tết sẽ giúp Danh có thêm khoản tiền đóng học phí, trang trải chi phí sinh hoạt, học tập, chia sẻ phần nào nỗi vất vả cho cha mẹ ở quê nhà. 

Ấm lòng vì được chia sẻ

Sinh viên Trương Thành Danh cho hay, đón tết ở TPHCM không có ông bà, cha mẹ, anh chị em nhưng lại có bạn bè, được lãnh đạo nhà trường, Hội Sinh viên TPHCM động viên, tặng quà nên cũng vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà, nhớ quê.

Theo anh Lê Xuân Dung, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM, năm nay đơn vị đã tiếp nhận, hỗ trợ việc làm tết cho hơn 3.000 sinh viên, trong đó có khoảng 2.000 sinh viên ở lại TPHCM đón tết và làm việc trong tết. Ngoài việc tặng quà, động viên tinh thần, trung tâm đã liên kết với các doanh nghiệp giới thiệu việc làm đến sinh viên. Công việc chủ yếu là phục vụ quán ăn, gói hàng, bảo vệ... 

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận 8, cho biết năm nay trên địa bàn có 61 gia đình khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết. Với những trường hợp này, đơn vị đã đến nơi ở động viên tinh thần, tặng quà. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động quận 8 cũng tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, tiệc tất niên cho 25 gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Đồng thời phối hợp với Quận đoàn, Ủy ban MTTQ quận 8 kết nối với doanh nghiệp, chủ quán trên địa bàn để giới thiệu việc làm tết đến các công nhân, lao động cần việc làm thêm trong dịp tết. Ngoài ra còn vận động các chủ nhà trọ không tăng giá nhà trọ với công nhân, người lao động khó khăn; tìm kiếm các địa chỉ nhà thuê, nhà trọ giá rẻ cho công nhân trong dịp tết... 

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bình Tân Nguyễn Văn Hải cho hay, ngoài tặng quà, đơn vị còn tổ chức các hoạt động vui tết, đón xuân (văn nghệ, các hội thi gói bánh, nấu ăn...) cho hơn 6.000 công nhân làm việc trên địa bàn, không có điều kiện về quê đón tết.

Tin cùng chuyên mục