Làm rõ vụ tai biến mẹ con sản phụ tử vong ở Hà Nam

Ngày 29-9, liên quan tới tai biến sản khoa tại Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm, Hà Nam làm mẹ con sản phụ Cao Thị T. (29 tuổi, ở xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) tử vong, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Hà Nam làm rõ vụ tai biến này. 

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nam yêu cầu Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ; gặp gỡ, chia sẻ, động viên và thông tin trung thực, chính xác tới gia đình sản phụ, cũng như các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám chữa bệnh để đánh giá về quy trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm đối với sản phụ. Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân nếu có sai phạm. Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn tỉnh, Sở Y tế Hà Nam cần gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, diễn biến ca đẻ và quy trình chăm sóc, xử trí của Trung tâm y tế Thanh Liêm về Bộ Y tế huyện vào ngày 2-10.

Theo Sở Y tế tỉnh Hà Nam, ngày 24-9, sản phụ Cao Thị T. được gia đình đưa vào Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm lúc 10 giờ 35. Sau đó được các bác sĩ chẩn đoán thai 39 tuần, đẻ lần thứ nhất. Sau khi vào viện, sản phụ được theo dõi tại khoa Sản, Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm.

Đến 14 giờ ngày 26-9, sản phụ có cơn chuyển dạ. Qua khám xét, bác sĩ đã hội chẩn với lãnh đạo trung tâm và thống nhất mổ do thai to.

Đến 14 giờ 20, bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống mổ lấy thai. Nhưng sau khi gây tê, bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ. Bác sĩ và nhân viên phòng mổ đã đưa sản phụ đi cấp cứu sốc phản vệ nhưng sau hơn 1 giờ cấp cứu tiến triển không tốt nên trung tâm đã chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Đến 15 giờ 30 ngày 26-9, sản phụ được đưa vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam trong tình trạng mất ý thức, mất nhịp tự thở, đồng tử giãn, mạch, huyết áp tụt, tình trạng chuẩn bị ngừng tuần hoàn. Siêu âm ổ bụng và thai nhi lúc đó không có tim thai. Dù đã được bệnh viện cấp cứu tích cực nhưng sản phụ T. đã tử vong lúc 19 giờ ngày 26-9. Hiện nay, cơ quan công an đã niêm phong hồ sơ bệnh án, thuốc men liên quan để phục vụ điều tra.

Tin cùng chuyên mục