Làm rõ tình trạng “quay vòng nhiều lần”, “khai khống” heo chết để nhận tiền hỗ trợ

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí về hiện tượng một số hộ dân ở xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) khai khống, quay vòng nhiều lần số lượng heo chết vì dịch bệnh tả heo châu Phi để “trục lợi” tiền hỗ trợ của Nhà nước, chiều  21-5, Bộ NN-PTNT đã ra văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương đề nghị vào cuộc, làm rõ những vi phạm này và xử lý nghiêm (nếu có).

Công văn do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Phùng Đức Tiến ký, thông báo, gần đây trên VTV phát phóng sự: “Trục lợi từ dịch tả heo châu Phi”.

Theo đó, phóng sự phản ánh hiện tượng tại xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, có nhiều hộ dân dù không có chuồng trại nuôi heo hoặc có chuồng trại nhưng lại dùng nuôi gà, thỏ…, nhưng hiện nay cũng khai báo “nhà có heo chết” để được hỗ trợ.

Bà con ở nhiều nơi lo lắng vì thiệt hại khi heo chết, thì lại có nơi nghi khai khống để "trục lợi" gây bức xúc

Thậm chí, còn có tình trạng đánh tráo hoặc dùng một đàn heo bệnh đã khai báo để tiếp tục khai báo nhiều lần nhằm "trục lợi". Hiện tượng này khiến nhiều người dân địa phương không giấu được nỗi bức xúc vì nghi ngờ có sự gian lận.

Trước thực trạng gây bức xúc này, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Hải Dương khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung mà báo chí đã phản ánh; xử lý nghiêm những trường hợp “trục lợi” từ việc tiêu hủy dịch tả heo châu Phi (nếu có).

Kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý, đề nghị báo cáo bằng văn bản về Bộ NN-PTNT trước ngày 27-5.

Văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương đề nghị vào cuộc, làm rõ những vi phạm và xử lý nghiêm (nếu có)

Để công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi đạt hiệu quả, theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT cũng đề nghị tiếp tục tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, căn bản hơn nữa các giải pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 34 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 16 của Chính phủ, Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 192 của Văn phòng Chính phủ; các văn bản của của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh dịch tả heo châu Phi, để sớm khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục