Làm rõ thông tin về người Hong Kong dương tính với Covid-19 đã từng đi du lịch Đà Nẵng

Ngày 19-2, Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng vừa có báo cáo về thông tin liên quan một người Hong Kong (Trung Quốc) mắc Covid-19 có đi du lịch đến TP Đà Nẵng.
Hiện tại, Đà Nẵng chỉ có 2 bệnh nhân đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng
Hiện tại, Đà Nẵng chỉ có 2 bệnh nhân đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, theo thông tin từ trang web của chính quyền đặc khu Hong Kong, bệnh nhân đã đến Đà Nẵng trong thời gian từ ngày 30-1 đến 1-2. Tuy nhiên, kể từ khi bệnh nhân rời khỏi Đà Nẵng đến khi bệnh nhân khởi phát bệnh (ngày 12-2) là 11 ngày, vì vậy thông tin cho rằng bệnh nhân ủ bệnh trong thời gian tại Đà Nẵng là không chắc chắn và thiếu cơ sở.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến giải thích, nếu bệnh nhân ủ bệnh trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng thì thời điểm đó chỉ là trong khoảng 3 đến 4 ngày đầu của giai đoạn ủ bệnh, lúc đó nồng độ virus rất thấp và khó có khả năng lây bệnh cho những tiếp xúc gần. Tuy nhiên, hiện tại, Đà Nẵng chỉ có 2 bệnh nhân đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đều mới nhập cảnh vào thành phố sau thời gian ngày 1 đến 2. Do vậy, khả năng bệnh nhân mắc bệnh hoặc lây truyền cho người dân tại thành phố hầu như là không có.

“Kể từ ngày bệnh nhân rời khỏi Đà Nẵng đến nay đã quá thời gian 14 ngày nhưng tất cả các ca bệnh nghi ngờ được phát hiện qua công tác giám sát tại cộng đồng, cơ sở y tế ở TP Đà Nẵng đều có kết quả âm tính với Covid-19”, Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến chia sẻ.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến cho biết thêm, thông tin trên trang web của chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) còn khá mơ hồ, thiếu thông tin nên Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ và sẽ thông tin khi có kết quả.

Trang web của chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận 3 trường hợp nhiễm mới, trên tổng số 60 bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 hiện có
Trước đó, ngày 17-2, theo thông tin ghi nhận tại trang web của chính quyền Hong Kong (Trung Quốc), bệnh nhân là một người đàn ông 45 tuổi, là trường hợp thứ 59 trên tổng số 60 bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 hiện có của Hong Kong. Người đàn ông này bị sốt và đau họng từ ngày 12-2 và đi khám bác sĩ tư nhân vào ngày 13-2.
Sau đó, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Queen Elizabeth và được đưa vào điều trị. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với dịch Covid-19.
Mặt khác, bệnh nhân này là đồng nghiệp của bệnh nhân thứ 57 mắc bệnh Covid-19 vào ngày 7-2 ở Hong Kong. Đồng thời bệnh nhân thứ 60 là vợ bệnh nhân thứ 57 nói trên nên không loại trừ khả năng bệnh nhân bị lây nhiễm từ nguồn này.

Tin cùng chuyên mục