Làm rõ quy định về quyền thụ hưởng của nhân dân

Tán thành bổ sung một điều về quyền thụ hưởng của nhân dân, cơ quan thường trực của Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, đối chiếu, cập nhật các quy định của pháp luật hiện hành để hoàn thiện các quy định về nội dung nêu trên trong dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là quy định về quyền thụ hưởng của nhân dân để bảo đảm thực chất, khả thi. 
Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký ban hành Văn bản số 1373/TB-TTKQH thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, hồ sơ dự án luật được chuẩn bị công phu, chất lượng. Về tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10-2022), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành trong luật có một chương riêng điều chỉnh việc thực hiện dân chủ tại doanh nghiệp, tổ chức khác có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động; bổ sung quy định về ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, phường, thị trấn; bổ sung một điều về quyền thụ hưởng của nhân dân.

Trong đó, cần tiếp tục rà soát, đối chiếu, cập nhật các quy định của pháp luật hiện hành để hoàn thiện các quy định về nội dung nêu trên trong dự thảo luật, đặc biệt là quy định về quyền thụ hưởng của nhân dân để bảo đảm thực chất, khả thi. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tán thành việc xác định chủ thể tham gia bàn, quyết định các vấn đề ở thôn, tổ dân phố là đại diện hộ gia đình; đề nghị tiếp tục rà soát, xác định rõ chủ thể đại diện người lao động tham gia bàn, quyết định các vấn đề dân chủ cơ sở ở tổ chức có sử dụng lao động.  

Việc tổ chức ban thanh tra nhân dân ở tất cả các loại hình cơ sở, bao gồm cả doanh nghiệp, tổ chức khác có thuê mướn, sử dụng lao động cũng nhận được sự đồng thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, song cần làm rõ nội dung về trách nhiệm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của ban này; trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ hoạt động của ban ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn...

Tin cùng chuyên mục