Làm rõ pháp lý sở hữu tài sản trong vụ khiếu nại hàng chục năm

Ngày 27-5, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã  tiếp, giải quyết đơn của ông Trương Bạch kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà số 555 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tiếp và giải quyết đơn của ông Trương Bạch
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tiếp và giải quyết đơn của ông Trương Bạch

Theo đơn kiến nghị của ông Trương Bạch và tài liệu mà cơ quan chức năng xác định được, căn nhà 555 Hồng Bàng thuộc sở hữu của bà Hồng Thị Cúc. Một phần căn nhà hợp khối với các căn số 553, 557 đường Hồng Bàng và số 1028 đường Nguyễn Trãi.

Tháng 12-1976, bà Cúc xuất cảnh sang Pháp, giao căn nhà cho Nhà nước quản lý. Đến tháng 8-1977, UBND TPHCM có quyết định chấp thuận cho bà Hồng Thị Siềm (em ruột bà Cúc) được tiếp tục sở hữu căn nhà và toàn bộ tư liệu sinh hoạt.

Tháng 7-1983, bà Siềm ủy quyền, sau đó lập chúc ngôn tặng căn nhà cho gia đình ông Trương Bạch được toàn quyền sử dụng.

Thời gian sau, Nhà nước bán theo Nghị định 61 phần diện tích trệt và lầu 1 các căn số 553 và 557 cho các hộ dân sinh sống tại đây.

Phần diện tích nhà số 555 gồm trệt và lầu 1, cầu thang lên lầu 2, 3 trùm sang các phòng phần trên của căn nhà số 553, 557 mà gia đình ông Bạch sử dụng được UBND quận 5 bố trí cho 4 hộ dân bị giải tỏa ở nơi khác vào ở. Các hộ dân này sau đó lại sang nhượng bằng giấy tay cho nhiều trường hợp khác đến ở, lấn chiếm cả phần sân thượng để xây nhà trái phép trên đó…

Tại cuộc tiếp dân, đại diện UBND quận 5 và Sở Xây dựng TPHCM cùng nêu quan điểm: cần giải tỏa các hộ dân đang sinh sống trong căn nhà số 555 mà gia đình ông Bạch được ủy quyền sử dụng và cấp giấy chứng nhận tài sản tại căn nhà này theo kiến nghị của ông. 

Sau khi lắng nghe ý kiến các bên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo: “Phải làm rõ pháp lý căn nhà số 555 trước khi thực hiện theo yêu cầu của gia đình ông Bạch; bố trí nơi ở mới cho các hộ dân đã được bố trí đến ở trước đây, vì nhiều năm qua họ cũng đã bị giải tỏa nhà để giao đất cho Nhà nước. Yêu cầu UBND quận 5 phải xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng trái phép trên sân thượng của khu nhà, giữ nguyên hiện trạng phần diện tích còn lại của căn nhà số 555”.

Trao đổi lại với gia đình ông Bạch, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nói: “Vụ việc có yếu tố lịch sử để lại, lãnh đạo quận 5 và các sở ngành đã nhiều lần đưa ra các giải pháp giải quyết. Để có cơ sở pháp lý rõ ràng, cần có thời gian để xác minh lại, mong gia đình thông cảm và hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng”.

Ông Bạch chấp nhận với hướng giải quyết theo chỉ đạo trên của đồng chí Trần Vĩnh Tuyến; mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và xử lý dứt điểm những vướng mắc, phức tạp xảy ra hơn 40 năm qua, công nhận chủ quyền hợp pháp tài sản mà gia đình ông đang quản lý, sử dụng từ nhiều năm qua.

Tin cùng chuyên mục