Làm rõ nguyên nhân chủ quan để 1,3 triệu người dân về quê ​

Một câu hỏi rất lớn trong lĩnh vực phụ trách của Bộ trưởng LĐTB-XH Đào Ngọc Dung, đó là việc 1,3 triệu người dân nhiều đợt rời bỏ TPHCM và các tỉnh trọng điểm kinh tế phía Nam để về quê. Quốc hội đề nghị Chính phủ, các thành viên Chính phủ phân tích, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, đồng thời có giải pháp tổng thể.  
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn tại phiên họp
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn tại phiên họp

Giải trình thêm về làn sóng người lao động rời bỏ TPHCM và các tỉnh phía Nam về các địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng trước hết cần xác định 1,3 triệu lao động đã rời đi gồm những đối tượng nào. Ngoài những lao động làm việc trong các doanh nghiệp lớn, có hợp đồng ổn định, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý phải đặc biệt quan tâm đến những người lao động, công nhân làm việc ở xí nghiệp nhỏ, công trường, người lao động tự do.

Về giải pháp, Phó Thủ tướng cho rằng trước hết phải kiểm soát tốt dịch với kế hoạch cụ thể, chi tiết. Đáng lưu ý, cần sớm mở lại trường học, nhất là với cấp mẫu giáo và tiểu học, vì đa phần công nhân có con nhỏ. Việc mở lại trường học không chỉ là vấn đề giáo dục mà còn giải quyết vấn đề lao động.

Tới đây Trung ương cần rà soát tất cả quy định về phòng chống dịch sao cho an toàn và không quá phức tạp, đặc biệt là việc xét nghiệm, xử lý F1, F0 trong doanh nghiệp sao cho hiệu quả.

Tuy nhiên, việc này rất cần sự phối hợp của doanh nghiệp. “Các doanh nghiệp cũng phải lo cho công nhân chứ đừng đẩy hết trách nhiệm về phía chính quyền”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động kết nối để giúp người lao động quay lại làm việc, bằng cách hỗ trợ đưa đón, chủ động cung cấp thông tin hoặc tiêm vaccine cho người lao động. Vừa qua, nhiều lãnh đạo tỉnh đã không ngại bỏ chi phí để đưa người lao động quay trở lại.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ LĐTB-XH xem xét phối hợp với các địa phương có gói hỗ trợ cho người lao động quay lại làm việc, kể cả với người nhà đi theo, như vậy người lao động mới có thể yên tâm làm việc.

Về lâu dài, phải có chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân, từng bước cơ cấu lại sản xuất và lao động, từ bỏ dần lao động giá rẻ để đi vào chuỗi có giá trị gia tăng cao hơn.

Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Chính phủ tiếp tục đẩy nhanh triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, đảm bảo mọi người tiếp cận được thuận lợi nhất, nhanh nhất.

Tin cùng chuyên mục