Quảng Ngãi:

Làm rõ nguyên nhân cá chết trắng sông Bàu Giang

Cho đến ngày 30-4, cá vẫn chết hàng loạt nổi trắng tại sông Bàu Giang (đoạn qua huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi); dù đang trong ngày nghỉ lễ, nhưng lãnh đạo UBND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) vẫn trực tiếp dẫn đoàn đến kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân.
Cá chết trắng trên sông Bàu Giang, nhiều cá kích cở rất to cũng chết.

Sáng 30-4, Đoàn công tác của UBND huyện Tư Nghĩa do ông Huỳnh Ngọc Quận dẫn đầu đã đến tại hiện trường dòng sông Bàu Giang (đoạn chảy qua huyện Tư Nghĩa) để kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt tại đây, khiến người dân vô cùng hoang mang.

Theo kết quả kiểm tra ban đầu, nguyên nhân cá chết hàng loạt có thể là do nước thải từ các khu chế biến nông sản dọc sông Bàu Giang phía thượng lưu gây ô nhiễm nguồn nước hạ lưu.

Trước đó, vào chiều 29-4, người dân tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa vô cùng hoang mang khi thấy có hàng loạt con cá từ nhỏ đến lớn bất ngờ chết, nổi trắng cả vùng sông Bàu Giang, đoạn chảy quan huyện này.

Cá ngoi lên mặt nước lượn lờ ngáp rồi nổi chết trắng sông.
Người dân thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa đổ xô ra sông Bàu Giang bắt cá chết.

Theo người dân tại thị trấn La Hà, trong chiều 29-4, cá bắt đầu chết, phần lớn đang hoa mắt, ngoi lên mặt nước lượn ngáp, đến 17 giờ cùng ngày thì nổi bụng chết trắng sông; cá chết đủ loại với nhiều kích cở khác nhau…; 

Đến ngày 30-4, cá bắt đầu chết hàng loạt và nổi trắng lên mặt nước, bốc mùi hôi thối.

Cũng theo người dân, hầu như năm nào cũng xảy ra tình trạng cá chết rải rác tại sông Bàu Giang, nhưng năm nay cá chết với số lượng quá nhiều.

Ông Võ Văn Nam, trú thị trấn La Ha cho biết: “Khi thấy cá chết, trong chiều 29-4, nhiều người dân đã lội xuống sông để vớt những con cá lớn đang lờ đờ trên mặt nước, chỉ sau một giờ đồng hồ; có người đã vớt được trên 10kg”.

Cá chết trắng, bắt đầu bốc mùi hôi thối.

Ông Tôn Long Nghênh - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tư Nghĩa cho biết: “Qua kiểm tra ban đầu cho thấy, hiện tượng cá chết hàng loạt xuất hiện đầu tiên tại đoạn sông thuộc xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa, vị trí xuất hiện cá chết hồi đầu tháng 1-2018).”

Cũng theo từ UBND huyện Tư Nghĩa, kết quả xét nghiệm mẫu nước cụ thể sẽ được cống bố sau 5 ngày nữa. Hiện, các đơn vị chức năng huyện Tư Nghĩa đang vào cuộc kiểm tra toàn bộ quy trình sản xuất của một số cơ sở chế biển nông sản nằm dọc theo sông Bàu Giang.

Tin cùng chuyên mục