Làm rõ một số cửa hàng xăng dầu thông báo hết xăng

Ngày 4-9, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, dịp nghỉ lễ vừa qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh của 21 cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên. 
Một cây xăng ở Đồng Tháp treo bảng hết xăng. Ảnh: QUỐC BÌNH
Một cây xăng ở Đồng Tháp treo bảng hết xăng. Ảnh: QUỐC BÌNH

Tại TP Hà Nội, Cửa hàng xăng dầu số 2 của Công ty cổ phần Nam Hồng ở địa chỉ Km6, đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (xã Nam Hồng, huyện Đông Anh) có đơn vị phân phối là Công ty cổ phần Vật tư thương mại Vĩnh Phúc, đã hết mặt hàng xăng, chỉ còn bán dầu. Đội quản lý địa bàn đã lập biên bản ghi nhận tình trạng hết xăng và đoàn giám sát đã yêu cầu truy đến cùng, tìm gốc rễ của tình trạng thiếu hàng, chưa đủ hàng.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn giám sát ghi nhận 3/6 cửa hàng thông báo hết xăng RON 95-III đều là các cửa hàng nhượng quyền thương mại của Petrolimex Hà Nội. Đoàn giám sát yêu cầu Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc xác định nguyên nhân cùng một thương nhân phân phối mà cửa hàng có hoặc không có hàng, để xử lý nghiêm; không để tình trạng 2 cửa hàng xăng dầu cùng nhập hàng từ một nguồn mà nơi có hàng, nơi thông báo hết hàng.

Theo ông Chu Quốc Khánh, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên, dịp nghỉ lễ, đơn vị nhận được công văn báo cáo của một số doanh nghiệp xin tạm dừng bán xăng RON95-III. Doanh nghiệp tư nhân Trung Dũng ở TP Thái Nguyên hết xăng RON95-III đã gọi điện lên Công ty Xăng dầu Bắc Thái để xin cấp nhưng được công ty trả lời hết nguồn nên phải ngừng bán đến khi nào công ty cấp nguồn thì tiếp tục bán.

Công ty TNHH Xăng dầu Quyết Tiến ở TP Phổ Yên (Thái Nguyên) báo cáo nguồn hàng thiếu do các đầu mối báo hết nguồn, xuất hàng nhỏ giọt. Để có hàng cấp cho các đại lý, các công ty phải lấy hàng từ những nguồn hàng không có chiết khấu và phải bù hoàn toàn cước vận chuyển, chi phí bán hàng. Các đại lý bị lỗ quá nhiều, đành xin tạm nghỉ bán hàng…

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huệ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Petrolimex Bắc Thái, cho biết, đơn vị vẫn đủ hàng cung cấp cho các đơn vị theo kế hoạch. Do hàng chưa về kịp, nhu cầu dịp lễ tăng 40%, nên tại một số thời điểm xảy ra tình trạng hết hàng tạm thời, nhưng sau một vài giờ lại có.

Đoàn giám sát đã yêu cầu các đơn vị tại các địa phương nhanh chóng phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các thương nhân phân phối xăng dầu để làm rõ nguyên nhân, lý do một số mặt hàng như xăng E5 RON92, RON95 hết hàng, không kịp thời cung cấp nguồn cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. 

Tin cùng chuyên mục