Làm rõ động cơ của nhóm đối tượng tống tiền hiệu trưởng ở Tây Hồ

Tối 12-8, Công an TP Hà Nội phát đi thông tin tiếp theo liên quan tới vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” đối với nhóm phóng viên, cộng tác viên bị khởi tố, bắt giam về hành vi trên.

Theo đó, tối 2-8, Công an quận Tây Hồ nhận được đề nghị phối hợp của Tổ công tác thuộc Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an về việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm của bà L.T.B (hiệu trưởng một trường Tiểu học trên địa bàn), về việc bà bị các đối tượng xưng danh là phóng viên của báo, truyền hình Pháp luật Việt Nam đe dọa, cưỡng đoạt số tiền 180 triệu đồng.

Theo tin tố giác, tối 2-8, các đối tượng hẹn gặp bà B. tại ngõ 35 Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội để nhận tiếp số tiền 80 triệu đồng (trước đó, bà B đã phải chuyển cho các đối tượng 100 triệu đồng).

Làm rõ động cơ của nhóm đối tượng tống tiền hiệu trưởng ở Tây Hồ ảnh 1 Các đối tượng Linh (phía trên, bên trái), Phương (phía trên, bên phải), Tuấn (phía dưới, bên trái) và Quang (phía dưới, bên phải). Ảnh: Công an quận Tây Hồ.

Quá trình xác minh, khoảng 21 giờ 20 cùng ngày, tổ công tác phát hiện một đối tượng nữ đến điểm hẹn gặp bà B. để nhận số tiền 80 triệu đồng, rồi nhanh chóng lên xe ô tô màu trắng, nhãn hiệu Ford Everest, BKS: 51F-557.74 tẩu thoát.

Công an nhanh chóng dừng được chiếc xe ô tô để kiểm tra hành chính. Tại thời điểm trên, phát hiện trên xe có một nam và một nữ, được làm rõ là Nguyễn Đức Phương (sinh năm 1983, trú thôn Tuy Lai, xã Minh Khai, Hưng Hà, Thái Bình) và Nguyễn Thùy Linh (sinh năm 1991, trú tổ 4 Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội).

Quá trình điều tra ban đầu, Công an quận Tây Hồ xác định, ngày 19-7, nhóm 5 đối tượng gồm Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Đức Phương, Nguyễn Thị Thúy (sinh năm 1980, trú tổ 2 phường Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Tiến Quang (sinh năm 1995, trú số 11 phố Văn Cao, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên, Thái Nguyên), Nguyễn Công Tuấn (sinh năm 1982, trú tại thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) nắm được một số thông tin về việc bà L.T.B. nhận tiền của phụ huynh học sinh để làm hồ sơ nhập học trái tuyến nên đã lên kế hoạch tiếp cận, khống chế hiệu trưởng nhà trường, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn đóng giả phụ huynh tiếp cận bà B. để xin học cho con và bí mật ghi âm, ghi hình. Sau đó, cả 5 người đã đến trường tiểu học, cầm theo "máy quay của Báo Pháp luật". Khi vào phòng, Thúy tự giới thiệu là phóng viên của truyền hình Pháp luật và giới thiệu tên của từng người trong ekip đến quay phóng sự, do nhận được tin báo của phụ huynh học sinh phản ánh về việc bà B. nhận tiền để tuyển sinh trái tuyến.

Đồng thời họ đe dọa bà B. nếu vụ việc lộ lọt ra ngoài, bà sẽ bị ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và có thể bị đưa ra trước pháp luật. Biết bản thân bị các đối tượng gài bẫy, bà B. xin các đối tượng cho bà được “hạ cánh an toàn” và dàn xếp để vụ việc trên “ổn thỏa”.

Quá trình thỏa thuận, Thúy dẫn dắt và buộc bà B. phải chuyển cho các đối tượng số tiền 100 triệu đồng để giải quyết vụ việc này và đảm bảo sẽ xóa hết các tư liệu liên quan đến việc bà B. nhận tiền khi phụ huynh đến xin học trái tuyến.

Đến 31-7, Linh liên lạc nói chuyện với người quen tên là Vũ Anh Tú (nguyên là cộng tác viên Báo Công lý) cung cấp cho Tú thông tin về việc bà B. nhận tiền của những phụ huynh xin cho con học trái tuyến.

Tú đã sử dụng thông tin này để khống chế bà B, yêu cầu bà phải chuyển thêm số tiền 80 triệu đồng và hẹn Linh đến gặp bà B. tại ngõ 35 Đặng Thai Mai vào tối ngày 2-8 để lấy tiền.

Sáng ngày 3-8, Công an quận Tây Hồ đã triệu tập thêm 2 đối tượng là Nguyễn Tiến Quang, Nguyễn Công Tuấn, liên quan đến vụ việc. Tại cơ quan công an, 2 đối tượng này tự khai nhận là cộng tác viên của Báo Pháp luật Việt Nam.

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 3-8, Công an quận Tây Hồ đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Đức Phương, Nguyễn Tiến Quang, Nguyễn Công Tuấn về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” và chuyển hồ sơ lên Viện Kiểm sát cùng cấp đề nghị phê chuẩn các lệnh trên.

Ngày 12-8, như Báo SGGP đã thông tin, Viện Kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ đã ra các quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Đức Phương, Nguyễn Tiến Quang, Nguyễn Công Tuấn; ra quyết định phê chuẩn lệnh tạm giam đối với Nguyễn Đức Phương, Nguyễn Tiến Quang, Nguyễn Công Tuấn; ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giữ đối với Nguyễn Thùy Linh (do Linh đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi).

Cùng ngày Công an quận Tây Hồ đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Nguyễn Thùy Linh.

Công an quận Tây Hồ đã xác minh triệu tập đối tượng Nguyễn Thị Thúy và đối tượng Vũ Anh Tú nhưng đến nay Thúy, Tú chưa có mặt tại cơ quan điều tra để làm việc.

Tin cùng chuyên mục