Lạm phát dự báo giảm còn 3% năm 2019 và 3,5% năm 2020 ​

Tại cuộc họp báo tổ chức sáng 25-9 để công bố bản cập nhật báo cáo kinh tế thường niên, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho Việt Nam trong năm nay và năm tới.
Toàn cảnh phiên họp báo
Toàn cảnh phiên họp báo
Cụ thể là duy trì mức tăng trưởng mạnh trong năm 2019 và 2020 ở mức tương ứng 6,8% và 6,7%. Các dự báo lạm phát được điều chỉnh giảm từ 3,5% xuống còn 3,0% trong năm 2019 và từ 3,8% xuống còn 3,5% cho năm 2020. 
Trong báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2019, ADB lưu ý rằng mặc dù tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội có chậm lại trong nửa đầu năm 2019, song Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng vững vàng trong năm nay và năm sau, bất chấp môi trường bên ngoài suy yếu. Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, ông Eric Sidgwick cho rằng, mặc dù tăng trưởng xuất khẩu bị chững lại do xung đột thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc kéo theo sự sụt giảm của thương mại toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh nhờ cầu nội địa tiếp tục gia tăng và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được duy trì. Triển vọng về tiêu dùng trong nước tiếp tục sáng sủa, được hỗ trợ bởi sự gia tăng thu nhập, mở rộng việc làm, và lạm phát duy trì ở mức thấp. 

Việc ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu gần đây và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương hứa hẹn sẽ mở ra khả năng tiếp cận thị trường cho các hoạt động thương mại và đầu tư lớn hơn. Sửa đổi gần đây trong Luật Đầu tư công sẽ giúp cải thiện hoạt động đầu tư công bằng cách đẩy nhanh các quy trình, đơn giản hóa thủ tục, và tạo điều kiện để giải ngân vốn đầu tư công nhanh hơn. ADB cũng đặt hy vọng và dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) sắp được Quốc hội xem xét tại kỳ họp tới. 

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Tổng cục Thống kê tính lại GDP, đại diện ADB cho rằng con số 25,4% tăng thêm chưa phải là chính thức. Tuy cho rằng đó là một sự chênh lệch lớn, nhưng ông Eric Sidgwick cũng nhấn mạnh, đây cũng không phải là trường hợp đặc biệt duy nhất và cũng “không có gì đáng ngạc nhiên”, nếu dữ liệu được thu thập đầy đủ hơn, thể hiện chính xác hơn sự đóng góp của khu vực tư nhân. “Tất nhiên khi GDP thay đổi thì các chỉ số khác cũng thay đổi theo, có cái tốt hơn, có cái xấu đi. Nhưng đó là chuyện của quá khứ”.

Tin cùng chuyên mục